อย.ห้ามนำเข้าเครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเด็ก

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2040 ครั้ง

อย.ห้ามนำเข้าเครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเด็ก

อย. ห้ามนำเข้าเครื่องสำอางผสมหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเด็ก เข้าข่ายมีวัตถุห้ามใช้ตามกฎหมาย เป็นเครื่องสำอางไม่ปลอดภัย หากโฆษณาชะลอวัยเข้าข่ายโฆษณาโอ้อวดด้วย ที่มาภาพประกอบ: The Hollywood Reporter

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 ว่านพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีการเสริมความงามจากต่างประเทศ "พีนีสเฟเชียล (Penis Facial)" หรือ Hollywood EGF Facial ซึ่งนำหนังหุ้มปลายองคชาตเด็กทารกมาผสมทำเป็นทรีตเม้นท์ และโฆษณาสามารถเยียวยา ชะลอวัย และบำรุงผิว ว่า ในต่างประเทศเชื่อว่า บริเวณปลายองคชาตของทารกมีเซลล์ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างคอลลาเจน และ อีลาสติน เมื่อนำเซลล์มาผสมฉีดใบหน้าจะลดริ้วรอยได้แต่ไม่ได้มีการศึกษาวิจัยอย่างชัดเจน อย.ขอแจ้งว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของหนังหุ้มปลายองคชาตเด็กทารก จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีวัตถุที่ห้ามใช้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง พ.ศ.2559 ที่กำหนดให้เซลล์ เนื้อเยื่อ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากมนุษย์ เป็นวัตถุที่ห้ามใช้ เนื่องจากมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อโรค เข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย ตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้ารับจ้างผลิตหรือขายเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมเหล่านี้เด็ดขาด นอกจากนี้ การโฆษณาสรรพคุณว่าสามารถเยียวยา ชะลอวัย เป็นการกล่าวอ้างสรรพคุณเกินกว่าการเป็นเครื่องสำอาง หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมาย

"อย. ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ต่าง ๆ การซื้อเครื่องสำอางต้องดูฉลากผลิตภัณฑ์และสูตรส่วนประกอบ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องสำอาง ที่โอ้อวดสรรพคุณ หรือมีส่วนผสมของวัตถุห้ามใช้ เพราะเป็นเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีของหนังหุ้มปลายองคชาต มีความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อโรคด้วย" รองเลขาธิการ อย. กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: