ดูเตอร์เตแนะอเมริกาควรเลิกซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ชี้กรรมสิทธิ์เป็นของจีนเกือบหมดแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1817 ครั้ง

ดูเตอร์เตแนะอเมริกาควรเลิกซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ชี้กรรมสิทธิ์เป็นของจีนเกือบหมดแล้ว

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต เผยระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงโปร์ว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดซ้อมรบในทะเลจีนใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยชี้ว่าจีนได้ครอบครองทะเลจีนใต้แล้ว ซึ่งอเมริกาและทุกฝ่ายควรตระหนักว่าหากเกิดสงครามขึ้นในทะเลจีนใต้ ฟิลิปปินส์จะเดือดร้อนก่อนใคร เพราะจีนอ้างกรรมสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ทางเดินทะเลขนส่งสินค้ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน ก็อ้างกรรมสิทธิทับซ้อนหลายส่วน 

ดูเตอร์เตเผยอีกว่า ความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้ควรหาข้อยุติผ่านการเจรจาระหว่างจีนกับอาเซียนโดยไม่มีสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร ที่คอยสร้างบรรยากาศคุกรุ่นผ่านการแสดงกองกำลัง เช่น การส่งเรือมาลอยลำย้ำเสรีภาพในการเดินเรือ

ด้าน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน มีกำหนดเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 1 วันในสัปดาห์หน้า โดยมีวาระเจรจาเรื่องการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้สองฝ่ายยังกำลังปิดข้อตกลงสองฉบับขณะประธานาธิบสีอยู่ในฟิลิปปินส์ ได้แก่ โครงการสร้างเขื่อน 1.22 หมื่นล้านเปโซ และทางรถไฟความยาว 640 ก.มจากมะนิลา ไปถึงปลายสุดของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ โดยรวม ฟิลิปปินส์มีโครงการ 18 โครงการที่ต้องการเงินกู้และเงินช่วยให้เปล่าจากจีน ราว 7.5แสนล้านเปโซ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Strait Times, 16/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: