สิงคโปร์เผยอาจจัดการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า ชูนโยบายต้านการกีดกันการค้า 'สหรัฐ-จีน'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1474 ครั้ง

สิงคโปร์เผยอาจจัดการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า ชูนโยบายต้านการกีดกันการค้า 'สหรัฐ-จีน'

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผยในการประชุม New Economy Forum ว่าสิงคโปร์อาจจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า หลังถูกถามว่าสิงคโปร์มีโอกาสจัดการเลือกตั้งในโอกาสครบรอบ 200 ปีแห่งการก่อตั้งสิงคโปร์หรือไม่ ซึ่งเขากล่าวอย่างมั่นใจว่ามีเหตุผลมากมายที่เราจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ลี เซียน ลุง ได้ผลักดันผู้นำรุ่นใหม่ที่พาสิงคโปร์ออกจากความท้าทายในด้านต่างๆ เช่น ปัญหาประชากรสูงอายุ เศรษฐกิจที่อิ่มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายกีดกันการค้าของต่างชาติของมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและจีน

"สหรัฐและจีนไม่ควรให้สงครามการค้าส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในภาพรวมระหว่างสองประเทศ โดยผู้นำสหรัฐและจีนจำเป็นต้องตัดสินใจบางอย่างเพื่อแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้าที่เกิดขึ้น มิฉะนั้นจะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อการค้าโลก" ลี เซียน ลุง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ลี เซียน ลุง เห็นว่าสหรัฐและจีนต้องตัดสินใจว่าจะจัดการปัญหาอย่างไร หรือถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าได้ ก็ควรจะรักษาระดับไว้ไม่ให้ส่งผลกับความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพราะมีหลายสิ่งที่ไม่สามารถทำได้หากทั้ง 2 ประเทศไม่ร่วมมือกัน เช่น เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นต้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Independent, 7/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: