ผู้แทนพิเศษ UN กังวลบังกลาเทศส่งโรฮิงญากลับพม่าเร็วเกินไป

กองบรรณาธิการ TCIJ: 7 พ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2655 ครั้ง

ผู้แทนพิเศษ UN กังวลบังกลาเทศส่งโรฮิงญากลับพม่าเร็วเกินไป

นาง Yanghee Lee ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในพม่าของสหประชาชาติ เรียกร้องให้บังกลาเทศระงับแผนการที่จะเริ่มส่งผู้ลี้ภัยโรฮิงญาหลายแสนคนไปยังรัฐยะไข่ในกลางเดือนนี้ โดยระบุว่าได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากผู้ลี้ภัยในเมืองคอกซ์บาซาร์ ว่าชาวโรฮิงญาหวาดกลัวอย่างมากถ้าชื่อของพวกเขาจะอยู่ในรายชื่อผู้ที่ถูกส่งตัวกลับประเทศ และมีความเสี่ยงที่จะกลับไปถูกกดขี่ข่มเหงเหมือนก่อนที่จะอพยพมา

อย่างไรก็ตามแม้สองประเทศเห็นพ้องกันเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่จะเริ่มส่งผู้ลี้ภัยกลับพม่าในกลางเดือนพฤศจิกายน แต่หน่วยงานผู้ลี้ภัยสหประชาชติได้กล่าวว่า สภาพเงื่อนไขในรัฐยะไข่ยังไม่เหมาะสมต่อการเดินทางกลับ แต่ Yanghee Lee เผยว่ายังไม่ได้เห็นหลักฐานใดๆ ของรัฐบาลพม่าในการสร้างสภาพแวดล้อมที่โรฮิงญาสามารถกลับไปยังบ้านเกิดของพวกเขา และใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย พร้อมกับการได้รับการรับรองสิทธิ

ที่ผ่านมาผู้ลี้ภัยโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ข้ามแดนไปยังฝั่งบังกลาเทศจากภาคตะวันตกของพม่า ตามการระบุของหน่วยงานสหประชาชาติ หลังกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาโจมตีกองกำลังความมั่นคงของพม่าเมื่อเดือน สิงหาคม 2560 และส่งผลให้ฝ่ายทหารดำเนินการปราบปรามอย่างรุนแรง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Daily Star, 7/11/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: