พนักงานภาคบริการเกาหลีต่อสู้เพื่อสิทธิที่จะนั่งในที่ทำงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 6 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2360 ครั้ง

พนักงานภาคบริการเกาหลีต่อสู้เพื่อสิทธิที่จะนั่งในที่ทำงาน

สมาชิกสหภาพแรงงานภาคบริการเกาหลีใต้ถือป้ายข้อความว่า 'ให้เก้าอี้แก่พนักงาน' ในที่ชุมนุม ณ กรุงโซล ทั้งนี้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลอดภาษีกำลังเรียกร้องสิทธิที่จะนั่งทำงาน หลายคนเผชิญปัญหาสุขภาพย่ำแย่ที่เกิดจากการยืนด้วยส้นสูงเกินกว่าวันละ 7 ชั่วโมง ที่มาภาพ: สำนักข่าว Yonhap

สหภาพแรงงานภาคบริการและค้าปลีกของเกาหลีใต้ พนักงานส่วนใหญ่ทำงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลอดภาษีกำลังเรียกร้องสิทธิที่จะนั่งทำงาน เปิดเผยว่า หลายคนเผชิญปัญหาสุขภาพย่ำแย่ที่เกิดจากการยืนด้วยส้นสูงเกินกว่าวันละ 7 ชั่วโมง

ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สมาชิกสหภาพแรงงานนั่งทำงานในขณะที่ยังไม่มีลูกค้าเข้าร้าน ซึ่งเป็นวิธีประท้วงวิธีหนึ่ง

"เป็นเวลา 10 ปีแล้วที่เก้าอี้วางอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า" Kang Kyu-hyuk ประธานสหพันธ์แรงงานภาคบริการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 2 ต.ค. 2018 ที่ผ่านมาที่กรุงโซล

"แต่พนักงานหลายคนในภาคบริการก็ได้แต่มองดูเก้าอี้ และยังคงยืนทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนทำให้สุขภาพเท้าย่ำแย่

สภาพแรงงานกล่าวอีกว่า พนักงานจำนวนมากในห้างสรรพสินค้าไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ห้องน้ำของลูกค้า เนื่องจากห้องน้ำสำหรับลูกจ้างนั้นจะอยู่ไกลจากตรงที่พวกเธอทำงาน ทำให้หลายคนไม่เข้าห้องน้ำเลย และกลัวว่างานจะเสีย หากพักนานเกินไป

"พนักงานภาคบริการส่วนใหญ๋ในเกาหลีใต้เป็นผู้หญิง ประธานสหภาพแรงงานกล่าวว่า พนักงานหญิงต้องสวมรองเท้าที่นายจ้างจัดหามาให้เท่านั้นและรองเท้าส่วนใหญ่ก็จะไม่เหมาะสมและส้นสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้เท้าปวดเมื่อยเมื่อยืนนานเกินไป" ประธานสหภาพแรงงานกล่าว

และจากการยืนเป็นเวลานานรวมทั้งไม่สามารถเข้าห้องน้ำ พนักงานหลายคนจึงเป็นโรคติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ปวดหลังเรื้อรังและเป็นตาปลาที่นิ้วเท้า

พนักงานภาคบริการและค้าปลีกประมาณ 2,004,000 คน จะต้องทนกับข้อจำกัดของความมั่นคงในการทำงาน สมาชิกสหภาพแรงงานเปิดเผยว่า "เราจะยังเรียกร้องให้พนักงานสามารถนั่งในที่ทำงานได้เมื่อไม่มีลูกค้า จนกว่าลูกจ้างทั้งหมดจะได้รับสิทธินี้ รวมทั้งสามารถใช้ห้องน้ำเมื่อไหร่ก็ได้ที่จำเป็น"


แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20181004000758

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

  

Like this article:
Social share: