ทูต UN เผยพม่าไม่ตั้งใจสอบสวนกรณีโรฮิงญา ชี้ควรนำตัวขึ้นศาลโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2386 ครั้ง

ทูต UN เผยพม่าไม่ตั้งใจสอบสวนกรณีโรฮิงญา ชี้ควรนำตัวขึ้นศาลโลก

นาง Yanghee Lee ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศพม่าให้การสนับสนุนการนำตัวผู้นำเหล่าทัพและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจทางทหารอันนำไปสู่ความรุนแรงในรัฐยะไข่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ICC) ที่นครเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตอกย้ำกระแสกดดันของประชาคมโลกและรายงานของสหรัฐอเมริกา รวมถึงยูเอ็น และองค์กรสิทธิมนุษยชน 

โดยภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงสหประชาชาติได้เรียกร้องให้นายทหารระดับสูงของพม่าถูกสอบสวนในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงคราม จากการปราบปรามอย่างรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ที่ผลักดันให้ชนกลุ่มน้อยไร้สัญชาติกว่า 720,000 คน ต้องอพยพหลบหนีไปบังกลาเทศ ซึ่งพม่าปฏิเสธข้อกล่าวหา และตำหนิว่าคณะทำงานของสหประชาชาติมีอคติลำเอียง และรัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการของตนเองขึ้นเพื่อสอบสวนอาชญากรรม

แต่ Yanghee Lee ที่ถูกห้ามเดินทางเข้าพม่าตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เห็นว่ารัฐบาลแสดงความสามารถให้เห็นเพียงเล็กน้อยกับการสอบสวนเหตุความรุนแรงที่ไร้ซึ่งอคติ และมีความคืบหน้าอย่างจำกัดและไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับความถดถอยของเสรีภาพสื่อในพม่า หลังนักข่าวของรอยเตอร์ถูกจำคุกเป็นเวลา 7 ปี หลังรายงานถึงบทบาทของทหารในการสังหารหมู่ชายโรฮิงญา 10 คน ในหมู่บ้านอินดิน ของรัฐยะไข่ ซึ่งเธอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวทั้ง 2 คนโดยทันที

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Japan Times, 9/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: