สั่งเดินหน้าสำรวจความเป็นไปได้ย้ายเมืองหลวงอินโดนีเซียไปเกาะบอร์เนียว

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2221 ครั้ง

สั่งเดินหน้าสำรวจความเป็นไปได้ย้ายเมืองหลวงอินโดนีเซียไปเกาะบอร์เนียว

 

ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย สั่งการให้หน่วยงานวางแผนพัฒนาทำสำรวจเพื่อดูสถานที่ในจังหวัดกะลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งอยู่ตอนเหนือของเกาะชวาซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา โดยเมืองที่ถูกคาดหมายว่าเข้าข่ายเป็นเมืองหลวงใหม่ คือ นครปาลังการายา (Palangkaraya) ที่ผ่านมาเคยถูกคาดหมายให้เป็นนครหลวงแห่งใหม่ตั้งแต่ยุคประกาศอิสรภาพจากการเป็นอาณานิคมดัชท์ เมื่อ 73 ปีก่อน

ด้านผู้ว่าการจังหวัดกะลิมันตัน นาย Sugianto Sabran เผยว่าทางการท้องถิ่นเตรียมพื้นที่หลายพันไร่ที่เมืองปาลังการายา และส่วนอื่นๆ ไว้สำหรับการย้ายเมืองหลวง ถือเป็นการช่วยกระตุ้นแผนดังกล่าวให้มีความคืบหน้า ขณะที่หนึ่งในเหตุผลหลายประการของการย้ายเหมืองหลวงไปยังเกาะบอร์เนียวคือ มีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด หากเทียบกับหลายส่วนของประเทศ

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวถูกตั้งถามจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อเกาะบอร์เนียว หากมีการย้ายเมืองหลวงมาที่เมืองปาลังการายา เพราะปัจจุบันเกาะบอร์เนียวเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหายากหลายชนิด รวมถึงลิงอุรังอุตัง นอกจากนี้ยังอาจพบความยุ่งยากจากการเปลี่ยนศูนย์เศรษฐกิจของประเทศจากจาการ์ตามาที่แห่งใหม่ และกระบวนการย้ายสถานที่ราชการ ระบบศาล และหน่วยงานทางทหาร

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 11/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: