มาเลเซียชี้แถลงการณ์สมาคมอาเซียนไม่เสนอความจริงกรณีโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3111 ครั้ง

มาเลเซียชี้แถลงการณ์สมาคมอาเซียนไม่เสนอความจริงกรณีโรฮิงญา

หลังจากที่สมาคมอาเซียนออกแถลงการณ์โดยนาย Alan Peter Cayetano รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคมอาเซียน โดยแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้วิพากษ์การทำงานของกองทัพ Tatmadaw ของรัฐบาลพม่า และปราศจากการกล่าวถึงชาวมุสลิมโรฮิงญากับเหตุการณ์การลี้ภัยครั้งใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน

โดยนาย Anifah Aman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัฐบาลมาเลเซีย ประกาศว่ามาเลเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแถลงการณ์สมาคมอาเซียนในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และแถลงการณ์ฉบับนี้ไม่ได้ผ่านการเห็นชอบจากประเทศสมาชิก พร้อมทั้งชี้ว่าแถลงการณ์ดังกล่าว 'ไม่ได้ถ่ายทอดเหตุการณ์ของความจริงที่เกิดขึ้น' (misrepresentation of the reality of the situation) โดยรัฐบาลมาเลเซียต้องการย้ำให้รัฐบาลพม่ายุติความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่ส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สิน และยอมให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงอนุญาตให้องค์กรต่างๆ เข้าถึงชุมชนมุสลิมโรฮิงญาที่ได้รับผลกระทบทันที 

อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม มีชาวมุสลิมโรฮิงญากว่า 430,000 คนต้องอพยพไปบังกลาเทศ ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธ Arakan Rohingya Salvation Army (ARSA) ต่อสู้กับกองทัพ Tatmadaw ของรัฐบาลพม่า หลังจากนางอง ซาน ซู จี กล่าวในแถลงการณ์ว่าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของพม่าตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ซึ่งมีกลุ่มสิทธิมนุษยชนและนักสื่อมวลชนที่ประจำอยู่ที่บังกลาเทศจำนวนมากออกมาคัดค้านการแถลงการณ์ดังกล่าวของผู้นำ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 25/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: