รวบอาบูไซยาฟ 7 คนกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังพบแผนโจมตีเทศกาลเบียร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1927 ครั้ง

รวบอาบูไซยาฟ 7 คนกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังพบแผนโจมตีเทศกาลเบียร์

ตำรวจมาเลเซียเผยการจับกุมชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ที่ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอาบูไซยาฟ (Abu Sayyaf) และแฝงตัวเข้ามาทำงานเป็น รปภ.บริษัทเอกชนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมกับเผยเบาะแสว่ามีแผนโจมตีงานเทศกาลเบียร์ประจำปีในเมืองหลวงที่เพิ่งประกาศยกเลิก

พลตำรวจเอก Mohamad Fuzi Harun ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เผยว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม อายุระหว่าง 22 - 38 ปี ทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ทั้งในและรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นชายวัย 22 ปี อดีตเคยสู้รบกับทหารกองทัพฟิลิปปินส์ และเกี่ยวพันกับการลักพาตัวเหยื่อเรียกค่าไถ่หลายครั้งในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์

กลุ่มอาบูไซยาฟ มีฐานอยู่ที่จังหวัดซูลู ทางภาคใต้ฟิลิปปินส์ ขึ้นชื่อทางด้านการโจมตีด้วยระเบิด ลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ และฆ่าตัดศีรษะตัวประกัน นอกจากนี้แกนนำกลุ่มยังเคยประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส ทั้งในในซีเรียและอิรัก

อย่างไรก็ตามการจับกุมครั้งล่าสุด ทำให้จำนวนชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมในมาเลเซีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 41 รายในปีนี้ และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ที่ต้องสงสัยเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอสกว่า 300 คน

Mohamad Fuzi Harun เผยอีกว่า ตำรวจได้รับเบาะแสว่ากลุ่มหัวรุนแรงมีแผนโจมตีงานเทศกาลเบียร์ประจำปี Better Beer Festival ครั้งที่ 6 ที่กำหนดจัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 6 - 7 ตุลาคม ที่จะถึง แต่ได้มีการประกาศยกเลิกไปแล้ว หลังถูกต่อต้านจากกลุ่มเคลื่อนไหวและพรรคการเมืองที่ยึดหลักศาสนาอิสลาม โดยให้เหตุผลว่าเป็น "เทศกาลบาป" ซึ่งอาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมต่างๆ 
   

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 21/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: