ชาวพุทธพม่าตั้งม็อบขวางเรือกาชาดส่งของช่วยเหลือโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3883 ครั้ง

ชาวพุทธพม่าตั้งม็อบขวางเรือกาชาดส่งของช่วยเหลือโรฮิงญา

กลุ่มชาวพุทธพม่าในรัฐยะไข่ ชุมนุมประท้วงขวางทางเรือขององค์การกาชาดสากล (International Committee of the Red Cross) ที่ส่งสิ่งของให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่โรฮิงญา โดยชาวพุทธพม่าหลายร้อยคนได้รวมตัวกันพยายามปิดกั้นเรือส่งความช่วยเหลือให้ชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ พยานผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กลุ่มผู้ประท้วงโดยบางคนได้ถือท่อนไม้ และแท่งเหล็ก พร้อมทั้งได้ขว้างระเบิดเพลิงใส่เรือบรรทุกสินค้าที่ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ราว 50 ตันมาจอดเทียบท่าในเมืองซิตตเว (Sittwe) เพื่อกระจายความช่วยเหลือไปตามค่ายผู้ลี้ภัย

โดยเรือให้การช่วยเหลือดังกล่าว เป็นขององค์กรกาชาดสากลที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปรัฐยะไข่ ภายหลังที่เกิดความขัดแย้งจนชาวโรฮิงญาหลายแสนคนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ แต่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เชื่อว่ายังมีอีกจำนวนมากอยู่ในพม่า หลบซ่อนอย่างหวาดกลัวโดยปราศจากน้ำและอาหาร

ด้านนาง Graziella Leite Piccoli โฆษกของเผยว่าอย่างไรก็ตามทีมเจ้าหน้าที่จะพยายามนำเสบียงและสิ่งของต่างๆ ไปส่งถึงกลุ่มผู้ลี้ภัยให้ได้ แม้จะถูกหยุดไว้ชั่วคราวก็ตาม ขณะที่ตำรวจในเมืองซิตตเว ยังไม่มีความเห็นสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้ได้ตอกย้ำความไม่ลงรอยกันระหว่างชาวพุทธพม่า และชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ ส่งผลให้ล่าสุดมีชาวโรฮิงญาอพยพข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศสูงถึง 420,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 21/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: