เผย ครม.อนุมัติจ้าง 'จีน' ออกแบบ 'รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช' 1,700 ล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2431 ครั้ง

เผย ครม.อนุมัติจ้าง 'จีน' ออกแบบ 'รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช' 1,700 ล้านบาท

รัฐมนตรีวคมนาคมเผย ครม.อนุมัติว่าจ้างจีนออกแบบรายละเอียดงานโยธาระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในวงเงินค่าจ้าง 1,700 ล้านบาทและไฟเขียวเอกชนร่วมลงทุน PPP มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมาและบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่มาภาพประกอบ: china.org.cn

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญจรมีมติเห็นชอบสัญญาออกแบบงานโยธาการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน สัญญา 2.1 เพื่อว่าจ้างตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกแบบรายละเอียดงานโยธา ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในวงเงินค่าจ้าง 1,700 ล้านบาท จากโครงการลงทุนทั้งโครงการ 179,000 ล้านบาท

จากนั้น ครม.สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเตรียมเจรจาร่างสัญญาการจ้าง ที่ปรึกษาควบคุมงานโยธา วงเงิน 3,500 ล้านบาท เพื่อออกแบบงานรถไฟฟ้าทางยกระดับและทางพื้นดิน การขุดอุโมงค์ การสร้างสถานี โดยจ่ายค่าตอบแทนด้วยสกุลเงินบาท และต้องสรุปให้เสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมกลุ่มประเทศ BRIC SUMMIT ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามร่วมกับจีน

นอกจากนี้ ครม. ยังเร่งรัดทำสัญญาเกี่ยวกับงานก่อสร้างโยธา และสัญญาที่ 3 และ 4 เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้า เครื่องกล บุคลากร และกำชับให้แผนการก่อสร้าง เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของชาวอีสานจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่จะใช้เวลาเดินทาง 1.17 ชั่วโมง ค่าโดยสารเพียง 535 บาท

ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีบอกว่าที่ประชุม ครม. สัญจรมีมติเห็นชอบให้กรมทางหลวง ดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี โดยให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Gross Cost มีระยะเวลาร่วมลงทุน 30 ปี นับตั้งแต่เปิดให้บริการ

ทั้งนี้กรอบวงเงินโครงการทางหลวงพิเศษสายบางปะอิน-นครราชสีมา งานบริหารจัดการและบำรุงรักษาไม่เกินจำนวน 33,258 ล้านบาท และ โครงการสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ไม่เกินจำนวน 27,828 ล้านบาท

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: