ฮุน เซน จี้ลาวถอนทหารจากชายแดน-สั่งผบ.ทบ.ตอบโต้ หลังไม่สามารถตัดถนนในพื้นที่พิพาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2344 ครั้ง

ฮุน เซน จี้ลาวถอนทหารจากชายแดน-สั่งผบ.ทบ.ตอบโต้ หลังไม่สามารถตัดถนนในพื้นที่พิพาท

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนสปป.ลาวอย่างเร่งด่วน หลังจากเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ยื่นคำขาดให้ลาวถอนทหารลาวจำนวนกว่า 30 นาย ออกจากพื้นที่ซึ่งกัมพูชากล่าวอ้างว่าเป็นดินแดนของกัมพูชาภายในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ โดยกัมพูชายังได้ประกาศที่จะเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ชายแดนที่มีปัญหาในจังหวัดสตรึงเตร็ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา โดยสมเด็จฮุน เซน เผยว่าทหารลาว 30 นายได้นั่งเรือเข้าสู่จังหวัดสตึงเตรงของกัมพูชาในเดือนเมษายน และขณะนี้ยังไม่ได้ถอนตัวออกไป

อย่างไรก็ตาม บริเวณชายแดนลาวกัมพูชา ที่เป็นพื้นที่พิพาทดังกล่าว ยังไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างเป็นทางการ ขณะที่กัมพูชาต้องการตัดถนนในพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็ถูกสปป.ลาวปฏิเสธมาโดยตลอด ทำให้ทางกัมพูชาต้องสั่งการให้ผู้บัญชาการทหารของกัมพูชาเตรียมดำเนินการทางทหาร นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน จะเดินทางเยือนสปป.ลาวเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี Thongloun Sisoulith ของสปป.ลาวเพื่อให้มีการถอนกำลังทหารออกไปโดยด่วน

ก่อนหน้านี้ระหว่างปี 2551-2554 กัมพูชามีความขัดแย้งอย่างหนักกับไทยเรื่องแขตแดน โดยกรณีพิพาทดังกล่าวถูกมองว่าเป็นประโยชน์ในทางการเมืองต่อสมเด็จฮุน เซน และทำให้พรรคของเขากวาดชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551 อย่างถล่มทลาย ด้วยภาพลักษณ์ในฐานะนักการเมืองผู้ปกป้องการรุกล้ำดินแดน แต่ในปี 2558 พรรคของเขากลับสูญเสียที่นั่งจำนวนมาก และคาดว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนั้นอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในปี 2561 นี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABC News, 12/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: