สาธาณสุขพม่าวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ติดเชื้อ H1N1 อย่างน้อย 13 คน และเสียชีวิต 1 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3771 ครั้ง

สาธาณสุขพม่าวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ติดเชื้อ H1N1 อย่างน้อย 13 คน และเสียชีวิต 1 คน

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬา (Ministry of Health and Sport) ของพม่าออกคำแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสลบหลังมีข่าวเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อไวรัสแพร่ระบาดโดยเปิดเผยว่า ผู้ป่วย 3 ราย ในนครย่างกุ้งได้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 และพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H1N1 อีก 10 คน ในเมือง Matupi ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐชิน ที่มีพรมแดนติดกับอินเดียในเดือนนี้

นายแพทย์ Win Lwin ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขเขตย่างกุ้ง เผยอีกว่าพบเด็กชายอายุ 6 ขวบ ในเมือง Matupi เสียชีวิตจากปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่คาดว่ามีสาเหตุจากเชื้อไวรัส H1N1 อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา ยังเผยว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกเพราะมักเกิดขึ้นทุกปี

ที่ผ่านมาข่าวเกี่ยวกับการติดเชื้อแพร่ลามไปอย่างรวดเร็วบนสื่อสังคมออนไลน์ และชาวพม่าจำนวนมากในนครย่างกุ้ง เริ่มสวมหน้ากากอนามัยโดยเริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่ไข้หวัดใหญ่มักแพร่ระบาดในพม่าช่วงฤดูฝนระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม แต่รายงานการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ไม่ปรากฏในประเทศมาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา เผยว่าจะรายงานข่าวความคืบหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน และรัฐบาลได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษา และการตอบสนองต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 25/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: