เวียดนาม-กัมพูชา เซ็น MOU กระตุ้นการค้า 5 พันล้านดอลลาร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2072 ครั้ง

เวียดนาม-กัมพูชา เซ็น MOU กระตุ้นการค้า 5 พันล้านดอลลาร์

กัมพูชาและเวียดนาม ร่วมลงนามเอกสารความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญ โดบข้อตกลงลงนามโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศ ที่อาคารสันติภาพในเมืองหลวงของกัมพูชา มีนายกรัฐมนตรีฮุนเซน และนาย Nguyen Phu Trong เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกัมพูชาเป็นเวลา 3 วัน ร่วมในพิธี

รายละเอียดเอกสารประกอบด้วย คำแถลงร่วมเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรและการส่งเสริมความร่วมมือ กรอบการทำงานของข้อตกลงด้านความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ระเบียบการเกี่ยวกับกิจกรรมการช่วยเหลือกู้ภัยภัยพิบัติตามแนวพรมแดน บันทึกความเข้าใจด้านการพัฒนาโรงไฟฟ้า และบันทึกความเข้าใจด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ก่อนพิธีลงนามนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้หารือกับนาย Nguyen Phu Trong นานถึง 90 นาที ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย โดยนาย Eang Sophalleth ผู้ช่วยผู้นำกัมพูชาเผยว่า ทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะกระตุ้นมูลค่าทางการค้าทวิภาคีที่ 5,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2025 ขณะที่ปัจจุบันมูลค่าทางการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2559 อยู่ที่เพียง 2,920 ล้านดอลลาร์ เท่านั้น

Eang Sophalleth เผยอีกว่าระหว่างการพบหารือของทั้งสองฝ่าย Nguyen Phu Trong พูดกับนายกฯฮุนเซนว่า เวียดนามได้ตัดสินใจที่จะมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 25 ล้านดอลลาร์ให้แก่กัมพูชา สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานเลขาธิการของรัฐสภาอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Cambodia Daily, 21/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: