นักต่อสู้สิทธิที่ดิน 6 คนในกัมพูชาถูกดำเนินคดี HRW เผยเป็นการเอาคืนของฮุน เซน

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2597 ครั้ง

นักต่อสู้สิทธิที่ดิน 6 คนในกัมพูชาถูกดำเนินคดี HRW เผยเป็นการเอาคืนของฮุน เซน

กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาเผยว่า นักกิจกรรมและนักรณรงค์เรื่องสิทธิที่ดิน 6 คนถูกดำเนินคดีโดยไม่เป็นธรรม ได้แก่ Tep Vanny, Kong Chantha, Nget Khun, Cheng Leap, Heng Mom และ Tol Sreypov ท่ามกลางบรรยากาศที่รัฐบาลต้องการปราบปรามผู้ที่เห็นแย้ง และต้องการทำให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวในประเด็นต่างๆ และวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เกิดความหวาดกลัว

ที่ผ่านมา Tep Vanny นักรณรงค์เรื่องสิทธิที่ดินที่โดดเด่น เคยถูกจำคุกมาเกือบหนึ่งปีแล้ว หลังจากถูกตัดสินให้จำคุก 30 เดือนจากอีกคดีหนึ่ง เกี่ยวกับการทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระหว่างการประท้วงเมื่อปี 2013 หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน โดยข้อหาที่เธอถูกดำเนินคดี ได้แก่ การหมิ่นประมาทในที่สาธารณะ และการข่มขู่ถึงชีวิต

ด้านนาย Phil Robertson ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย องค์การสิทธิมนุษยชน Haman Rights Watch (HRW) กล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลควรยุติการดำเนินคดีทันที การฟ้องร้อง Tep Vanny และคณะ ในครั้งนี้เป็นการเอาคืนของรัฐบาลฮุน เซน เท่านั้น เพราะไม่มีการแสดงหลักฐานที่เพียงพอระหว่างการพิจารณาคดี และชาวกัมพูชาควรร่วมกันเรียกร้องการปล่อยตัวของ Tep Vanny เพื่อไม่ให้รัฐบาลดำเนินคดีต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 14/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: