Facebook อัพเดตระบบ ห้ามพาดหัวข่าวที่ข้อมูลสำคัญไม่ครบ-โอเวอร์เกินจริง

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2452 ครั้ง

Facebook อัพเดตระบบ ห้ามพาดหัวข่าวที่ข้อมูลสำคัญไม่ครบ-โอเวอร์เกินจริง

เว็บไซต์ Blognone รายงานว่า Facebook ได้อัพเดตเพิ่มเติมถึงกระบวนการจับพาดหัวข่าว Clickbait เพื่อให้แสดงผลน้อยลงใน News Feed โดยพาดหัวข่าวที่ระบบจะมองเป็น Clickbait แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ พาดหัวข่าวที่ขาดข้อมูลสำคัญไม่บอกให้ครบ และพาดหัวข่าวที่โอเวอร์เกินจริง ที่มาภาพประกอบ: Mashable

เว็บไซต์ Blognone รายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าทีมวิศวกรของ Facebook ได้อัพเดตเพิ่มเติมถึงกระบวนการจับพาดหัวข่าว Clickbait เพื่อให้แสดงผลน้อยลงใน News Feed โดยเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีสิ่งสำคัญเพิ่มเติม 3 รายการดังนี้

-ตรวจสอบพาดหัวข่าว Clickbait ที่ระดับโพสต์ จากเดิมที่ตรวจจับระดับเพจและโดเมนเว็บ
- พาดหัวข่าวที่ระบบจะมองเป็น Clickbait แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ พาดหัวข่าวที่ขาดข้อมูลสำคัญไม่บอกให้ครบ และพาดหัวข่าวที่โอเวอร์เกินจริง
- เพิ่มการตรวจสอบอีก 9 ภาษา จากเดิมมีแต่ภาษาอังกฤษ ได้แก่ ภาษาไทย, เยอรมัน, อาราบิก, สเปน, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, อิตาลี, เวียดนาม และจีน

ทีมวิศวกรของ Facebook อธิบายว่าพวกเขาได้นำพาดหัวข่าวนับแสนข่าว มาแยกหมวดหมู่จนพบรูปแบบว่าพาดหัวข่าวประเภทใดที่เข้าข่าย นั่นคือกลุ่มที่มักให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน (ตัวอย่าง: When She Looked Under Her Couch Cushions And Saw THIS...) และกลุ่มโอเวอร์เกินจริง (ตัวอย่าง: WOW! Ginger tea is the secret to everlasting youth. You’ve GOT to see this!) โดยดูจากลักษณะคำที่ใช้ในประโยค ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกับที่ระบบอีเมลใช้ดักสแปม

Facebook บอกว่าผู้ผลิตเนื้อหาที่ใช้พาดหัวข่าวแบบ Clickbait จะได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนเพจที่แชร์เนื้อหาประเภทนี้ก็จะถูกลดการเห็นบน News Feed จนกว่าจะลดการโพสต์ประเภทนี้ลงนั่นเอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: