องค์กรมุสลิมอินโดนีเซียชี้คนอินโดเชื้อสายจีนเป็นปัญหาใหญ่ ร้องรบ.เข้มงวดการลงทุนจากจีน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3471 ครั้ง

องค์กรมุสลิมอินโดนีเซียชี้คนอินโดเชื้อสายจีนเป็นปัญหาใหญ่ ร้องรบ.เข้มงวดการลงทุนจากจีน

Bachtiar Nasir ผู้นำองค์กร GNPF-MUI ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมที่มีอิทธิพลในอินโดนีเซียเผยว่า ความร่ำรวยของชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนคือปัญหาใหญ่ของประเทศอินโดนีเซียที่รัฐบาลควรเข้าไปจัดการอย่างเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนว่ากลุ่มคนอินโดนีเซียเชื้อสายจีนจะไม่ค่อยมีความเอื้อเฟื้อ รวมถึงมีความเป็นธรรมมากนัก นอกจากนี้บริษัทจากประเทศจีนที่เข้ามาลงทุนในอินโดนีเซียก็ไม่ได้ช่วยเหลือให้ความเป็นอยู่ของชาวอินโดนีเซียดีขึ้นแต่อย่างใด

Bachtiar Nasir กล่าวอีกว่า รัฐบาลควรให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าจะไม่ขายประเทศให้กับชาวต่างชาติโดยเฉพาะจากจีน รัฐบาลต้องสร้างอำนาจอธิปไตยและความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ จึงอยากเสนอให้มีการจำกัดการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้อยู่ในเฉพาะเขตท่องเที่ยว ควบคุมการค้าประเวณี และให้กำหนดการรักร่วมเพศเป็นอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม ช่องว่างในฐานะทางเศรษฐกิจระหว่างเชื้อชาติ คือหนึ่งในปัญหาที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินโดนีเซียเชื้อสายมาเลย์ ที่มีฐานะยากจนมาเป็นเวลานานซึ่งลุกลามไปเป็นเหตุรุนแรงในปี 1998 เป็นเหตุให้ชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนเสียชีวิตกว่า 1,000 คน

ด้าน Bonnie Triyana ผู้เชียวชาญประวัติศาสตร์ชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน ให้ความเห็นว่า Bachtiar Nasir ต้องการให้ชาวจีนเป็นผู้รับเคราะห์ทั้งที่ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น อินโดนีเซียกำลังเล่นกับไฟและถือเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซียอย่างมาก นอกจากนี้องค์กรดังกล่าวยังกระจายข่าวที่ไม่ดีเพื่อจูงใจให้คนเชื่อว่าพวกเขามีบทบาทในการช่วยเหลือประเทศนี้อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 12/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: