นักข่าวพม่าถูกฟ้องหลังเขียนบทความหมิ่นนายทหารระดับสูง

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1931 ครั้ง

นักข่าวพม่าถูกฟ้องหลังเขียนบทความหมิ่นนายทหารระดับสูง

ทหารพม่าใช้กฎหมายเซ็นเซอร์ยื่นฟ้องนักข่าวท้องถิ่นชาวพม่า 2 ราย หลังเขียนบทความวิพากษ์เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของพม่า โดยบทความชิ้นดังกล่าวตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ The Voice เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่โจมตีภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อที่ชื่อว่า Pyi Daung Su Thit Sar (Faithful to the Union) ที่ยกย่องชัยชนะของกองทัพเหนือกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ โดยบทความมุ่งวิจารณ์นายทหารระดับสูงที่มักใช้เวลานั่งหารือสันติภาพ และดื่มไวน์ ขณะที่นายทหารชั้นผู้น้อยถูกสังหารเสียชีวิต

โดย Ko Kyaw Swa Naing ผู้ที่เขียนบทความด้วยนามปากกาเผยว่า เขาจะรายงานตำรวจเกี่ยวกับคดีที่ถูกยื่นฟ้องด้วยกฎหมายเซนเซอร์ ที่มักถูกนำใช้ในการฟ้องร้องดำเนินคดีอยู่บ่อยครั้ง และจะไม่ขอโทษต่อนายทหารสำหรับบทความชิ้นดังกล่าว

ด้าน U Myint Kyaw ตัวแทนสภาการสื่อของพม่าเผยว่า บทความชิ้นนี้สร้างความแตกแยกระหว่างทหารระดับสูงกับระดับล่าง ทำให้พวกเขาไม่พอใจและตัดสินใจฟ้องผู้เขียน อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้ช่วยอาวุโสคนหนึ่งของพรรค NLD ยังได้กล่าวหาว่า ทหารแพร่ข่าวลือทำลายเสถียรภาพของพรรค NLD ทำให้ฝ่ายทหารต้องตอบโต้อย่างรุ่นแรง และนี่อาจเป็นเหตุการณ์หนึ่งของการตอบโต้ของทหาร แสดงให้เห็นว่า แม้ NLD จะพยายามนำพาพม่าเข้าสู่ยุคใหม่ของเสรีภาพในการพูดแสดงความคิดเห็น แต่การฟ้องร้องหมิ่นประมาทกลับเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่พวกเขาเข้าบริหารประเทศในเดือนมีนาคมปีทีาแล้ว โดยที่นักวิเคราะห์การเมือง นักเคลื่อนไหว และนักข่าวต่างก็ตกเป็นเป้าโจมตี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 18/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: