แอปเปิลหยุดซื้อแร่โคบอลท์จากผู้ผลิตในประเทศคองโกที่ใช้แรงงานเด็ก

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 1 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4529 ครั้ง

แอปเปิลหยุดซื้อแร่โคบอลท์จากผู้ผลิตในประเทศคองโกที่ใช้แรงงานเด็ก

แอปเปิล (Apple) แบรนด์ผู้ผลิตไอโฟน ไอแพด และคอมพิวเตอร์ ได้ระงับการสั่งซื้อแร่โคบอลท์ (cobalt) จากเหมืองแร่ท้องถิ่นในประเทศคองโกเป็นการชั่วคราวเพื่อที่จะจัดการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กและสภาพการทำงานที่โหดร้าย ที่มาภาพประกอบ: fossbytes.com

รายงานข่าวสืบสวนของสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ (The Washington Post) เมื่อปีที่ (2016) แล้วได้เปิดเผยรายละเอียดสภาพการทำงานที่โหดร้ายของคนงานเหมืองแร่โคบอลท์ ประเทศคองโก รวมทั้ง แรงงานเด็กที่กำลังเผชิญกับอันตรายจากสภาพการทำงานที่เลวร้าย องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) และองค์กรสิทธิอื่น ๆ ได้ยืนยันการมีปัญหาละเมิดสิทธินี้ และเมื่อต้นเดือน สำนักข่าว Sky News ของอังกฤษได้เผยแพร่ปัญหาดังกล่าวอีกด้วย

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ได้โยงปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานกับบริษัท Chinese Shejiang Huayou Cobalt ของจีนที่เป็นผู้ซื้อแร่โคบอลท์รายใหญ่ที่สุดในคองโก และจัดส่งแร่ให้แก่โรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือแอปเปิล

เมื่อปีที่แล้ว (2016) แอปเปิลสัญญาว่าจะจัดการกับซับพลายเออร์ที่จัดหาแร่โคบอลท์ แต่ก็ต้องการที่จะไม่ให้คนทำงานเหมืองแร่ในคองโกนับแสนคนสูญเสียรายได้จากธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดประเทศหนึ่งในโลก อย่างไรก็ตาม บัดนี้แบรนด์ยักษ์ใหญ่ก็ได้ระงับการซื้อแร่จากแหล่งดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

ในคำแถลงข่าวของแอปเปิล ระบุว่า “เราได้ร่วมกับบริษัท Huayou ตรวจสอบเหมืองแร่ท้องถิ่นทุกแห่ง ตามมาตรฐานการค้าของเรา และเหมืองแร่เหล่านี้จะกลับเข้ามาเป็นห่วงโซ่อุปทานของแอปเปิลอีกครั้ง เมื่อเรามั่นใจว่ามีการแก้ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว”

แร่โคบอลท์เป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปและสมาร์ทโฟน เช่นไอโฟน  60% ของการจำหน่ายแร่โคบอลท์ทั้งหมดของโลกมาจากประเทศคองโก

แอปเปิลกล่าวว่าในปี 2017 นี้ตั้งใจจะเริ่มตรวจสอบซับพลายเออร์ที่จัดหาแร่โคบอลท์ อย่างที่เคยตรวจสอบแร่ที่เกิดจากการทำเหมืองที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือสนับสนุนการสู้รบของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะในแอฟริกา (conflict mineral) ได้แก่ เหมืองแร่ดีบุก ทังสเตน แทนทาลัม และทองคำจากคองโก ที่ซับพลายเออร์จะต้องรับรองว่าแร่ที่ได้มาไม่ใช่แร่ที่มาจากเหมืองของกองกำลังทหาร แอปเปิลวางแผนที่จะตีพิมพ์เผยแพร่รายชื่อโรงหลอมโคบอลท์ หากมีปัญหาความขัดแย้งในการทำเหมืองแร่นั้น

สำนักข่าว Sky News รายงานว่า มีการจ้างแรงงานเด็กในเหมืองแร่โคบอลท์ ที่ป้อนเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตของแบรนด์แอปเปิล โดยเข้าไปตรวจสอบที่จังหวัดคาตังกา (Katanga) ของคองโก ที่ซึ่งบริษัท Huayou Cobalt ดำเนินงานอยู่ แม้ว่าสำนักข่าวจะไม่ระบุสถานที่ชัดเจนก็ตาม

โฆษกของบริษัท Huayou Cobalt กล่าวกับวอชิงโพสต์ว่า บริษัทกำลังสืบสวนการกล่าวหาตามข่าวของสกายนิวส์ และได้สอบถามไปยังสำนักข่าวนี้เพิ่มเติมแล้ว

แอปเปิลกล่าวว่าจะดำเนินการร่วมกับกลุ่มองค์กรท้องถิ่นในคองโกเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานและหยุดการใช้แรงงานเด็ก หากแก้ไขปัญหานี้ได้ แอปเปิลก็จะกลับมาสั่งซื้อแร่อีก

 

แปลและเรียบเรียงจาก:

Apple cracks down further on cobalt supplier in Congo as child labor persists, The Washington Post, 3/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: