'ป๋าเทพ' รณรงค์จัดตั้ง 'ธนาคารตลาดนัด' หวังลดปัญหาหนี้นอกระบบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2376 ครั้ง

'ป๋าเทพ' รณรงค์จัดตั้ง 'ธนาคารตลาดนัด' หวังลดปัญหาหนี้นอกระบบ

'เทพ โพธิ์งาม' นักแสดงตลกชื่อดังของไทย เปิดการรณรงค์ 'ขอให้จัดตั้งธนาคารตลาดนัดเพื่อลดปัญหาการเป็นหนี้ในระยาวของประชาชนและลดปัญหาการเป็นหนี้นอกระบบ' ชี้ถึงเวลาแล้วที่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญของคนจน หากมีการจัดการระบบการกู้เงินที่ดี เข้าใจง่าย ทุกคนก็จะได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะธนาคารและประชาชน ที่มาภาพ: change.org

30 เม.ย. 2560 'เทพ โพธิ์งาม' นักแสดงตลกชื่อดังของไทย เปิดการรณรงค์ 'ขอให้จัดตั้งธนาคารตลาดนัดเพื่อลดปัญหาการเป็นหนี้ในระยาวของประชาชนและลดปัญหาการเป็นหนี้นอกระบบ' ในเว็บไซต์ change.org โดยระบุว่าถึงเวลาแล้วที่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญของคนจน หากมีการจัดการระบบการกู้เงินที่ดี เข้าใจง่าย ทุกคนก็จะได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะธนาคารและประชาชน ขอเรียกร้องให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดตั้งธนาคารตลาดนัด เพื่อลดปัญหาการเป็นหนี้ในระยะยาวของประชาชนและลดปัญหาการเป็นหนี้นอกระบบ

โดยรายละเอียดการรณรงค์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

สวัสดีครับ ผม ป๋าเทพ โพธิ์งาม ป๋าอยู่ในวงการตลกมาหลายปีแล้ว
และทำธุรกิจส่วนตัวที่ทำหลายอย่าง แต่ก็เกิดปัญหา จนทำให้ป๋าเจ๊ง เป็นหนี้
ป๋าเป็นหนี้มาตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ จนตอนนี้ 67 ปีแล้ว ก็ยังเป็นหนี้อยู่
แต่ไม่ว่ายังไง ป๋าก็ไม่เคยท้อนะ เกิดเป็นคนมันต้องสู้ คิดว่าเป็นบทเรียนละกัน
สำหรับป๋า ป๋าให้ความสำคัญกับคนจนเพราะป๋าคิดว่า “คนจนคือกระดูกสันหลังของประเทศไทย”
และ “ธนาคารถ้าไม่มีคนจนก็เป็นธนาคารไม่ได้
คนรวยถ้าไม่มีคนจนก็ไม่มีสิทธิที่จะเป็นคนรวยได้
ทุกอย่างต้องอาศัยกัน” ดังนั้น เรามาช่วยเหลือคนจนกันดีกว่าครับ
ถึงเวลาแล้วที่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องให้ความสำคัญของคนจน หากมีการจัดการระบบการกู้เงินที่ดี เข้าใจง่าย ทุกคนก็จะได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะธนาคารและประชาชน
ป๋าจึงขอเรียกร้องให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดตั้งธนาคารตลาดนัด เพื่อลดปัญหาการเป็นหนี้ในระยะยาวของประชาชนและลดปัญหาการเป็นหนี้นอกระบบ
การทำงานของธนาคารตลาดนัด คือ วันที่มีตลาดนัดก็ให้ธนาคารไปตั้งโต๊ะให้พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของในตลาดกู้ยืมเงินไปใช้ได้ โดยบอกดอกเบี้ยขั้นต่ำไว้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย กู้ยืมได้ในจำนวนน้อย เช่น 1,000 บาท ก็สามารถกู้ได้และสามารถคืนเงินที่กู้พร้อมดอกเบี้ยได้เลยในวันที่กู้ คือขายของเสร็จเก็บตลาดก็เอาเงินไปคืน เป็นเงินหมุนเวียนวันต่อวัน
เพราะปัจจุบันนี้ ธนาคารทั่วไปจะปล่อยเงินกู้แบบจำนวนเงินมากๆ ทำให้คนจนต้องกู้เยอะ ดอกเบี้ยก็แพง คนจนก็ไม่มีปัญญาจะใช้คืนเลยเป็นหนี้กัน ถ้ามีธนาคารตลาดนัดนี้เกิดขึ้นมา คนจนก็สามารถกู้ยืมเงินจำนวนน้อยๆไปใช้หมุนเวียนได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และลดปัญหาการกู้หนี้นอกระบบได้ด้วย
ป๋าก็หวังว่า การจัดตั้งธนาคารตลาดนัดขึ้นมาเพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนในระบบอย่างถูกต้อง เป็นธรรม และ เข้าใจง่ายนี้ จะช่วยให้คนเป็นหนี้ลืมตาอ้าปากได้บ้างครับ... อยากให้ทุกคนมาช่วยสนันสนุนให้มีธนาคารตลาดนัดกันนะครับ
#นโยบายByประชาชน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: