เร่งตรวจเรือประมงทั่วประเทศก่อน 13 พ.ค.นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1684 ครั้ง

เร่งตรวจเรือประมงทั่วประเทศก่อน 13 พ.ค.นี้

กระทรวงเกษตรฯ เร่งตรวจอัตลักษณ์เรือทั่วประเทศ ระบุต้องจบภายในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้รองรับอียูตรวจแก้ไอยูยู คาดมีเรือกว่า 8,000 ลำโดนถอน ที่มาภาพประกอบ: pixabay (CC0)

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่าได้ร่วมกับตัวแทนจากกรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อติดตามการตรวจสอบอัตลักษณ์เรือขนาด 10 ตันกรอส ขึ้นไปจำนวน 2,000 ลำทั่วประเทศเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน -13 พฤษภาคม 2560 ตามกำหนด 30 วัน หลังจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ให้เร่งดำเนินการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ เรือประมงเกือบ 2,000 ลำ ร้องเรียน ผ่านสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ว่าขอให้มีการตรวจวัดขนาดเรือประมงใหม่ เนื่องจากยังมีผู้ลักลอบกระทำผิดโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมายที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้เรือประมงบางส่วนไม่สามารถออกไปทำการประมงได้ อย่างไรก็ตามจะสรุปรายงานเสนอต่อพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ก่อนที่อียูจะเข้ามาตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไอยูยูกลางเดือน มิถุนายน

ด้านนายธงชัย พงษ์วิชัย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานเรือกรมเจ้าท่า คาดว่าจะมีเรือประมงที่ต้องถูกเพิกถอนทะเบียนเรือเพราะไม่มา จดแจ้งประมาณ 8,000 ลำ ที่กรมจะต้องเข้าไปล็อกเรือและจำหน่ายทะเบียน เพื่อป้องกันการนำออกไปทำประมง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: