เตรียมแจกบัตรคนจน ต.ค.นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3049 ครั้ง

เตรียมแจกบัตรคนจน ต.ค.นี้

กรมบัญชีกลางเตรียมแจกบัตรสวัสดิการคนจนให้แก่ผู้ที่มีสิทธิ์ในเดือนตุลาคมนี้ ลักษณะจะเหมือนกับบัตรประชาชนที่มีชื่อนามสกุลและรูปถ่ายของผู้ถือบัตร ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังระบุว่ากรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการจัดทำบัตรประจำตัว เพื่อมอบให้กับผู้ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560

โดยจะมีลักษณะคล้ายกับบัตรประชาชน คือ มีชื่อ นามสกุล และ รูปภาพของ ผู้ถือบัตร เป็นบัตรที่มีชิพการ์ด สามารถนำไปใช้กับเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ หรือ อีดีซี ที่กำลังติดตั้งในโครงการอีเพย์เมนท์และเป็นบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเดบิต หากในอนาคตรัฐจะโอนสวัสดิการเช่นเบี้ยยังชีพคนชราให้ในรูปแบบเงินสด โดยบัตรดังกล่าวจะมีอายุ 5 ปี

โดยเบื้องต้นบัตรจะนำมาใช้เป็นส่วนลด หรือใช้กับสวัสดิการที่รัฐจะให้ เช่น ส่วนลดค่าน้ำ ค่าไฟ ใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟรี โดยสามารถเพิ่ม หรือลดสวัสดิการด้วยการใช้วิธีการใส่โปรแกรมเข้าไปในระบบอีเพย์เมนท์ รวมถึง การใส่โปรแกรมเข้าไปในหน่วยงานที่จะรับบัตร เช่น หน่วยงานของไฟฟ้าและประปา

สำหรับแนวทางการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการนั้น จะจ่ายบัตรไปยังจุดรับ ลงทะเบียน เช่น สาขาธนาคารที่ลงทะเบียน แล้วให้ผู้ลงทะเบียนมารับบัตรเอง โดยไม่สามารถจ่ายตรงไปที่บ้านผู้รับลงทะเบียน เนื่องจากยังมีข้อกังวลว่าบัตรอาจตกหล่นไม่ถึงมือผู้ลงทะเบียนและการแจกจ่ายไปถึงบ้านผู้ลงทะเบียนมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานพอสมควร

ซึ่งกระทรวงกำลังหารือกับธนาคารกรุงไทยเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำบัตร เพราะการลงทะเบียนครั้งนี้อาจมีผู้ลงทะเบียนสูงถึง 10-14 ล้านคน โดยคาดว่าจะเริ่มแจกบัตรได้ประมาณเดือนตุลาคมนี้ หลังจากนั้น จะจ่ายให้กับ ผู้ลงทะเบียนครบภายในเดือนธันวาคม 2560

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: