กลุ่มพุทธพม่าวอนกองทัพใช้มาตรการเด็ดขาดปราบโรฮิงญา ด้านมาเลเซียกว่าพันคนชุมนุมต้านรบ.พม่ากลางกรุง KL

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2252 ครั้ง

กลุ่มพุทธพม่าวอนกองทัพใช้มาตรการเด็ดขาดปราบโรฮิงญา ด้านมาเลเซียกว่าพันคนชุมนุมต้านรบ.พม่ากลางกรุง KL

กลุ่มชาตินิยมชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธหลายร้อยคน รวมทั้งกลุ่มพระสงฆ์ ได้ชุมนุมกันในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม เพื่อเรียกร้อให้รัฐบาลมีมาตรการที่หนักขึ้นกับผู้ก่อการร้ายจากชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวได้โจมตีตำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน

กลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยพระวีระธู เรียกร้องกองทัพปฏิบัติการกวาดล้างให้หนักขึ้น หลังจากความตึงเครียดระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธชาติพันธุ์ยะไข่ปะทุขึ้นในเหตุจลาจลนองเลือดตั้งแต่ปี 2555 ที่ก่อให้เกิดกระแสความรู้สึกต่อต้านชาวมุสลิมไปทั่วประเทศ โดยพระวีระธู กล่าวกับผู้ร่วมชุมนุมว่ามีเพียงทหารเท่านั้นที่สามารถควบคุมสถานการณ์ในรัฐยะไข่ได้

นอกจากนี้เขายังวิจารณ์รัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ที่ไม่ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อคำร้องของกองทัพสำหรับการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงและป้องกันแห่งชาติ ซึ่งอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่และมอบอำนาจให้ทหารอย่างเต็มที่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองคอกซ์บาซาร์ บังกลาเทศ เผยว่าทรัพยากรของเมืองกำลังตึงเครียดหนักหลังโรฮิงญาเข้ามาในบังกลาเทศราว 87,000 คน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว และเพิ่มอีก 18,000 คน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีของบังกลาเทศได้ร้องขอให้สหรัฐอเมริกา กดดันพม่าเพื่อยุติการผลักดันโรฮิงญามายังบังกลาเทศ

อย่างไรก็ตาม ที่มาเลเซียมีผู้ประท้วงกว่า 1,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา ร่วมชุมนุมในกรุงกัวลาลัมเปอร์และหน้าสถานทูตพม่าประจำมาเลเซียในวันเดียวกัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา และต่อต้านการปราบปรามของทางพม่า 

ผู้ประท้วงบางคนร้องไห้และอ้างว่าครอบครัวของพวกเขากำลังถูกฆ่า หลายคนชูป้ายประท้วงมีข้อความว่า "หยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา" และ "ช่วยชีวิตโรฮิงญา" ด้านนาย Mohd Azmi Abdul Hamid แกนนำผู้ประท้วงมาเลเซีย เผยว่าพวกเราขอเรียกร้องให้พม่ายุติการใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮิงญา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Washington Post, 31/8/2017
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 31/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: