Grab เปิดตัวอย่างเป็นทางการในย่างกุ้ง หลังทดลองใช้ 4 เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2367 ครั้ง

Grab เปิดตัวอย่างเป็นทางการในย่างกุ้ง หลังทดลองใช้ 4 เดือน

Grab แอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถแท็กซี่รายใหญ่ในอาเซียนเปิดเผยว่า เตรียมให้บริการเต็มรูปแบบพม่า หลังประสบความสำเร็จช่วงทดลองให้บริการดังกล่าวนังตั้งแต่เดือนมีนาคม และพม่านับเป็นประเทศที่ 7 ที่ Grab เข้าไปทำธุรกิจ ขณะที่ Uber บริษัทคู่แข่งเตรียมให้บริการในพม่าเช่นกัน

ตัวแทนบริษัท Grab ในสิงคโปร์เผยว่า แม้บริการไรด์-แชริ่งและการใช้สมาร์ทโฟนเรียกแท็กซี่ยังเป็นเรื่องใหม่ในย่างกุ้ง แต่เรามองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ที่นี่ เนื่องจากอัตราการใช้สมาร์ทโฟนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขยายตัวสูงสุดในภูมิภาค จึงคาดการณ์ว่าอัตราการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่รวมถึงแอพพลิเคชั่น Grab น่าจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้

นอกจากนี้ Grab ยังเตรียมเปิดศูนย์ Call Center 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ขับและผู้โดยสายในเดือนสิงหาคม รวมไปถึงมีแผนที่จะสร้าง Grab Venue ที่จะเป็นที่รับส่งหลักตามห้างใหญ่และสถานที่สำคัญ รอบเมืองย่างกุ้ง เพื่อให้ผู้โดยสายที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสามารถใช้บริการได้

อย่างไรก็ตาม แผนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจาก Grab ได้ทดลองให้บริการในเมืองย่างกุ้งนานถึง 4 เดือน และมีผลตอบรับที่ดี โดยนับตั้งแต่เปิดให้บริการ มีจำนวนผู้ขับแท็กซี่ในพม่า เข้าร่วมถึง 5,000 คน และทุกคนมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 30% ส่งผลให้หลายฝ่ายเห็นว่าความเคลื่อนไหวของ Grab จะส่งให้ผลธุรกิจไรด์-แชริ่งในพม่ามีความเข้มข้นมากขึ้น หลัง Uber เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าจะให้บริการโดยการร่วมมือกับคนรับรถแท็กซี่ที่ได้รับรองจากรัฐบาลพม่าเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฏหมาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Frontier Myanmar, 31/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: