สิงคโปร์สั่งปรับ 1.6 ล้าน หลังพบ'ธนาคารสวิส-ยูโอบี' ฟอกเงินร่วมกับ 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2268 ครั้ง

สิงคโปร์สั่งปรับ 1.6 ล้าน หลังพบ'ธนาคารสวิส-ยูโอบี' ฟอกเงินร่วมกับ 1MDB

สำนักงานการเงินสิงคโปร์หรือธนาคารกลางสิงคโปร์ (The Monetary Authority of Singapore: MAS) สั่งปรับธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) เป็นเงิน 700,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และปรับธนาคารยูโอบี (United Overseas Bank: UOB) 900,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ รวมทั้งหมดราว 39 ล้านบาท ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินที่เกี่ยวพันกับกรณีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวของกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี Najib Razak 

ด้านทางการสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งดูแลธนาคารเครดิตสวิสออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจที่ไม่สามารถทำได้ตามมาตรฐานของสิงคโปร์ โดยจากการประเมินของ MAS ไม่พบจุดอ่อนในการควบคุมการฟอกเงินของธนาคาร ขณะที่ยูโอบีแถลงการณ์ยอมรับคำตัดสินของ MAS และเตรียมยกระดับป้องกันการฟอกเงินในอนาคต อย่างไรก็ตามได้มีการดำเนินคดีทางอาญากับบริษัท BSI Bank ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของธนาคาร BSI ในสิงคโปร์ เนื่องจากพบความบกพร่องภายในองค์กร

นอกจากนี้ MAS ยังได้สั่งห้ามนายธนาคาร 2 รายทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินตลอดชีวิต ขณะที่นายธนาคารอีกรายถูกสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเงินเป็นเวลา 15 ปี รวมถึงสั่งให้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่พัวพันกับ 1MDB ของธนาคารทั้ง 2 แห่งเป็นเวลา 2 ปีด้วย ที่ผ่านมาสิงคโปร์เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว และมี นายธนาคารที่ต้องถูกตัดสินจำคุกจากกรณี 1MDB ไปแล้วถึง 4 ราย โดยสิงคโปร์นับเป็นชาติแรกที่พิพากษาให้ผู้กระทำผิดในกรณีนี้ต้องรับโทษทางอาญา เป็นสัญญาณชัดเจนว่าการเงินสิงคโปร์ต่อต้านโครงการ 1MDB และพร้อมตรวจสอบการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNBC, 30/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: