สรรพากรเวียดนามเล็งประสานเฟสบุ๊ค แบนแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่จ่ายภาษี

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2280 ครั้ง

สรรพากรเวียดนามเล็งประสานเฟสบุ๊ค แบนแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่จ่ายภาษี

รัฐบาลเวียดนามเตรียมประสานงานกับเฟซบุ๊ก เพื่อสั่งตรวจสอบบัญชีเฟซบุ๊กที่มีการซื้อขายสินค้าออนไลน์แต่ไม่ยอมจ่ายภาษีให้กับรัฐบาล และหากสอบสวนว่ามีความผิดจริงจะต้องถูกระงับการใช้บริการในเฟซบุ๊ก โดยเบื้องต้นกรมสรรพากรเวียดนามได้สั่งการให้กรมภาษีทั่วเวียดนามใช้มาตรการอย่างเข้มงวดกับกลุ่มแม่ค้าออนไลน์ที่มีรายได้เกิน 100 ล้านดอง (ราวหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท) แต่ไม่ยอมจ่ายภาษี

เจ้าหน้ากรมภาษีเวียดนามเผยว่า ได้ประชุมกันหลายครั้งกับกรมสรรพากร เพราะไม่อยากใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อเก็บภาษี แต่หลังจากพบกว่ามีพ่อค้าแม่ค้าหลายราย ที่มีรายได้จำนวนมาก เราจึงจำเป็นต้องทำหากพวกเขายังไม่ยอมจ่ายภาษี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมสรรพากร ประจำกรุงฮานอย ได้เคยส่งจดหมายถึงเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กเกือบ 13,500 บัญชีที่มีการซื้อขายออนไลน์ โดยมีเนื้อหาขอให้เจ้าของบัญชีจ่ายภาษี โดยสถิติล่าสุดของกรมสรรพากรพบว่า ในกรุงฮานอยมีบัญชีเฟซบุ๊กที่มีการซื้อขายสินค้าและบริการเกือบ 17,000 บัญชี นอกจากนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา กรมสรรพากร ประจำนครโฮจิมินห์ ได้ส่งจดหมายถึงเจ้าของบัญชีเฟสบุ๊คเกือบ 13,500 บัญชี เพื่อขอให้เจ้าของบัญชีดำเนินการจดทะเบียนภาษีที่สำนักงานภาษี แต่เจ้าของบัญชีส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ออกมาแสดงตัว

ที่มาข่าว: Xinhua, 26/6/2017
ที่มาภาพประกอบ: Kurious (CC0 Public Domain)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: