ก.ศึกษาฯกัมพูชาร่วมกับนักวิจัยต่างชาติ ปล่อยแอปพลิเคชันให้ความรู้เรื่องเขมรแดงบน Android

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1870 ครั้ง

ก.ศึกษาฯกัมพูชาร่วมกับนักวิจัยต่างชาติ ปล่อยแอปพลิเคชันให้ความรู้เรื่องเขมรแดงบน Android

Bophana Audiovisual Resource Center ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการประเทศกัมพูชา ปล่อยแอปพลิเคชันครั้งแรกที่มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเขมรแดง (Khmer Rouge ) และหวังที่จะยุติการไม่ยอมรับความจริงว่าเคยเกิดเหตุการณ์ที่โหดร้ายทารุณในสมัยผู้นำเผด็จการพล พต (Pol Pot) ในช่วงระหว่าง พ.ศ. 2506 – 2524

แอปพลิเคชันดังกล่าวมีชื่อว่า Khmer Rouge History ประกอบด้วย ภาพถ่าย วิดีโอ ภาพวาด และดนตรีชวนเชื่อ รวมถึงบทความวิชาการจากนักวิจัย ทั้งหมด 8 บท ซึ่งขณะนี้สามารถดาวน์โหลดฟรีได้แล้วในระบบ Android และกำลังพัฒนาเพื่อที่จะออกแอพบนระบบ iOS เร็วๆ นี้ นอกจากนี้แอปพลิเคชันจะถูกใช้สอนในวิชาประวัติศาสตร์ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ด้าน Sopheap Chea นักจดหมายเหตุที่ Bophana Audiovisual Resource Center กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า เนื่องจากในสมัยก่อนนั้นเรื่องราวประวัติของกัมพูชานั้นถูกได้รับการศึกษาเฉพาะในหมู่ชาวต่างชาติ กลุ่มเยาวชนกัมพูชาจำนวนมากไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเขมรแดง จึงอยากส่งเสริมให้ยอมรับและเรียนรู้ประวัติศาสตร์เขมรแดงด้วยเครื่องมีอที่น่าดึงดูด ทางผู้พัฒนาหวังว่าจะสามารถเข้าถึงนักเรียนจำนวน 30,000 ถึง 40,000 คน ในโรงเรียนมัธยม 80 แห่งและมหาวิทยาลัย 20 แห่ง นอกจากนี้ยังหวังว่าแอพจะถูกดาวน์โหลด 200,000 ครั้งจากนานาชาติ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Cambodia Daily, 27/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: