ลงทะเบียนคนจน 14 ล้านคน ติดหนี้นอกระบบ 7 หมื่นล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1862 ครั้ง

ลงทะเบียนคนจน 14 ล้านคน ติดหนี้นอกระบบ 7 หมื่นล้าน

สศค. ระบุ ยอดลงทะเบียนคนจนปีนี้กว่า 14 ล้านคน พบเป็นหนี้นอกระบบ 7 หมื่นล้าน ลดลงจากปีก่อนที่เป็นหนี้ 9 หมื่นล้าน ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. บอกว่าจากข้อมูลของการลงทะเบียน เพื่อรับสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยในปีนี้ซึ่งมีคนมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.1 ล้านคน ปรากฏว่ามีผู้ที่ระบุว่ามีภาระหนี้นอกระบบรวมแล้วประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วที่มีคนมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 8.27 ล้านคน โดยระบุว่ามีหนี้นอกระบบรวมกันที่ 9 หมื่นล้านบาท

สำหรับหนี้นอกระบบทั้ง 7 หมื่นล้านบาท เป็นวงเงินที่รวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย หากนำเจ้าหนี้นอกระบบและลูกหนี้นอกระบบเข้าคณะกรรมการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ที่มีอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งจะต้องตัดดอกเบี้ยในส่วนที่คิดเกินกว่าที่กฎหมายกฎหมาย ซึ่งคาดว่าคิดเป็นวงเงินราว 30 % ของ 7 หมื่นล้านบาท ก็จะเหลือมูลหนี้ที่เจ้าหนี้และลูกหนี้จะต้องเจรจากัน ราว 5 หมื่นล้านบาท

ซึ่งหากเจ้าหนี้ ตกลงตามเงื่อนไขดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะให้ ธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารออมสินและ ธกส. เข้ามารีไฟแนนซ์หนี้ดังกล่าวเข้าสู่ระบบ ขณะที่เจ้าหนี้นอกระบบก็จะได้รับการชำระหนี้ทันที และอยู่ภายใต้กฎหมายที่ห้ามคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: