‘แกร็บ’ เตรียมออก ‘แกร็บเรดทรัค’ เรียก 4 ล้อแดงเชียงใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2774 ครั้ง

‘แกร็บ’ เตรียมออก ‘แกร็บเรดทรัค’ เรียก 4 ล้อแดงเชียงใหม่

‘แกร็บ’ เตรียมออกบริการใหม่ ‘แกร็บเรดทรัค’ ใช้เรียกรถสองแถวแดงที่เชียงใหม่ ให้กลายเป็นจุดเริ่มต้นการหาบริการเฉพาะตามแต่ละท้องถิ่น พร้อมเพิ่มอีก 2 บริการ จัสท์ แกร็บ (Just Grab) และการเป็นพันธมิตรกับ All Thai Taxi ที่มาภาพ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่า หลังจากบริการรถเรียกผ่านแอปฯ สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดารถสองแถวแดง ในจังหวัดเชียงใหม่ จนเกิดการล้อมไม่ให้บริการ ล่าสุด แกร็บ (Grab) ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานจังหวัด และขนส่งเชียงใหม่ จนเป็นที่มาของการ ให้บริการ ‘แกร็บเรดทรัค‘ ใช้เรียกรถสองแถวแดงที่เชียงใหม่ ให้กลายเป็นจุดเริ่มต้นการหาบริการเฉพาะตามแต่ละท้องถิ่น พร้อมเพิ่มอีก 2 บริการ จัสท์ แกร็บ (Just Grab) และการเป็นพันธมิตรกับ All Thai Taxi

ยี วี แตง ผู้อำนวยการ บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่ารูปแบบการให้บริการของแกร็บจะให้ความร่วมมือกับทั้งภาครัฐ และเอกชนในการนำบริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน มาเพื่อช่วยพัฒนารูปแบบการเดินทางของผู้ใช้บริการให้สะดวกขึ้น

‘การให้บริการของแกร็บ ให้ความร่วมมือกับภาครัฐมาโดยตลอด และเชื่อว่าเทคโนโลยีของแกร็บ จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนำเทคโนโลยีมาให้บริการ อย่างการนำระบบเทเลมาติกส์ ในการเก็บข้อมูลการขับรถทั้งความเร็ว ระยะทาง เส้นทาง เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ขับขี่ มาแนะนำให้เกิดการขับขี่ที่ปลอดภัยมากที่สุด’

สำหรับบริการ ‘แกร็บ เรดทรัค’ ถือเป็นการนำนวัตกรรมดิจิตอลมาผนวกให้เข้ากับบริการรถสองแถวแดง ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ มานำร่องให้บริการเรียกรถแบบออน-ดีมานด์ผ่านแอปพลิเคชันแกร็บที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้

ข้อมูลเบื้องต้นคือรถสองแถวแดงที่ให้บริการ ‘แกร็บเรดทรัค’ สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 9 คนต่อคัน ส่วนค่าโดยสารจะถูกกำหนดจากทางกรมขนส่งฯ และจะถือเป็นแบบอย่างของการพัฒนาบริการให้เข้ากับคนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น และแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

‘แกร็บเข้าไปทำงานร่วมกับ ผศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยู่ในสหกรณ์รถแดง และเป็นผู้ผลักดันการนำเชียงใหม่สู่สมาร์ทซิตี้ ทำให้เชื่อมั่นว่าเมื่อทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นก็จะลดลง’

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดบริการ จัสท์แกร็บ (Just Grab) ที่เป็นบริการรวบรวมรถแกร็บแท็กซี่ และแกร็บคาร์ ให้รับผู้โดยสารเรียกรถได้ไวขึ้น และมีการกำหนดค่าโดยสารตายตัว โดยจะเริ่มให้บริการในช่วงทดลองก่อนในจังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี และอุบลราชธานี

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการเพิ่มพันธมิตรรถโดยสาร ด้วยการร่วมมือกับ All Thai Taxi เปิดให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน แกร็บ สามารถเรียกรถออลไทยได้จากภายในแอป และชำระค่าบริการผ่าน Grab Pay ด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิต หรือเงินสด ที่ระบบจะสมบูรณ์แบบภายใน 1 เดือนข้างหน้า

ประกอบกับก่อนหน้านี้ ได้มีการนำบริการอย่าง แกร็บ ไบค์ วิน (Grab Bike WIN) มาให้บริการแก่สมาชิกผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างในกรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และพบว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในเครือข่ายของแกร็บเพิ่มจำนวนขึ้น 2 เท่าในระยะเวลา 1 เดือน และเพิ่มรายได้ให้ผู้ขับขี่ 25% เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยในแต่ละวัน

ปัจจุบัน แกร็บ ให้บริการใน 9 พื้นที่ ประกอบด้วย กรุงเทพฯและปริมณฑล พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี และนครราชสีมา มีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายทั้งเรียกรถแท็กซี่ รถตู้ รถมอเตอร์ไซค์ ครอบคลุม 60% ของประชากร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: