อปท. ลำปาง ยันโซลาร์ฟาร์มเอกชนต้องจ่ายภาษีโรงเรือนและที่ดินด้วยความเป็นธรรม หลังร้องศาลขอลดภาษี

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 6040 ครั้ง

อปท. ลำปาง ยันโซลาร์ฟาร์มเอกชนต้องจ่ายภาษีโรงเรือนและที่ดินด้วยความเป็นธรรม หลังร้องศาลขอลดภาษี

อปท. ต.บ้านเอื้อม ต.บ้านเป้า อ.เมือง และ ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยันโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 90 เมกกะวัตต์ จากการถางป่ามากกว่า 2,000 ไร่ ของ บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด ต้องจ่ายภาษีด้วยความเป็นธรรม หลังบริษัทฯ ร้องศาลขอลดภาษีโรงเรือนและที่ดิน อบต. ละ 3.4 ล้านบาท, 5 แสนบาท และ 1.5 แสนบาท และตามลำดับ ที่มาภาพ: หนังสือพิมพ์แม่วังนิวส์

หนังสือพิมพ์แม่วังนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าจากที่ผ่านมาได้มี บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด มาทำการถางป่ามากกว่า 2,000 ไร่ แล้วติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 90 เมกกะวัตต์ ซึ่งมีประมาณ 400,000 แผง เพื่อผลิตไฟฟ้า ในเขต ต.บ้านเอื้อม ต.บ้านเป้า อ.เมือง และ ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร ต่อมาทางโรงไฟฟ้านี้ได้เริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2558 และ เบื้องต้นทาง อปท. เจ้าของพื้นที่ได้ทำการเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน คือ อบต.บ้านเอื้อมประมาณ 3.4 ล้านบาท อบต.บ้านเป้า ประมาณ 5 แสนบาท และ อบต.หนองหล่ม ประมาณ 1.5 แสนบาท และ แต่ปรากฏว่าทางโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ได้ไปยื่นหนังสื่อคัดค้านต่อศาลภาษีอากรกลางกรุงเทพฯ ว่าทาง อปท. ทั้ง 3 แห่ง เก็บภาษีแพงไป ซึ่งในขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนของศาลพิจารณา

เรื่องนี้ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังปลัด อบต. ทั้งสามแห่งถึงเรื่องนี้ โดยนายทวีศักดิ์ นพคุณ ปลัด อบต.บ้านเอื้อม กล่าวว่า ทางบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด ได้มาแสดงแบบเสียภาษีโดยเอาสัญญาเช่าที่ดินที่ มูลค่า 4 ล้านบาท มาประเมินในการเสียประมาณ 5 แสนบาท แต่ข้อเท็จจริง ที่ดินดังกล่าวได้มีการก่อสร้างอาคารวางแผงโซลาร์เซล ฯลฯ ดังนั้นเงื่อนตามกฎหมายต้องเปลี่ยนตามไปด้วย การคำนวณภาษีต้องเหมือนการทำธุรกิจอื่น ๆ ในที่ดิน เช่นร้านค้าอาคารพานิชต่าง ๆ คือตารางเมตรละ 4 บาท ดังนั้นราคาภาษีต้องอยู่ที่ 3.4 ล้านบาทต่อปีอย่างต่ำ

ส่วนจ่าเอกสุเทพ มาลีบุตร ปลัด อบต.บ้านเป้า กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด ได้เช่าที่ดินว่างเปล่ามาจำนวน 2,354 ไร่ 63 งาน 40 ตารางวา จากพื้นที่ 3 ตำบล ในราคา 180 ล้านบาท / ปี แต่หลังจากนั้นได้ทำการสร้างอาคารสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ดินแห่งนี้ ดังนั้นการเก็บภาษีจึงไปเข้าอีกหลักเกณฑ์ จะเสียแบบภาษีที่ดินว่างเปล่าไม่ได้ มันไม่เป็นธรรม อบต.ต้องเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินตามค่าเช่ามาตรฐานกลาง ซึ่งประเมินออกมาอย่างต่ำได้ ประมาณ 5 แสนบาทต่อปี

ด้านนายวิฑิต จักรกฤษ ปลัด อบต.หนองหล่ม กล่าวว่าในส่วนของ อบต.หนองหล่ม มีพื้นที่บางส่วน จากกการคำนวณภาษีตามระเบียบของ อบต.ได้ประมาณ 1.5 แสนบาท ซึ่งถ้าหากทางโรงงานไฟฟ้าเสียภาษีตามที่ยื่นขอมา ดูแล้วไม่เป็นธรรมเพราะไม่ใช่ที่ดินว่างเปล่าตามที่อ้างแล้ว

ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สำนักงาน บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ปรากฏว่าทาง รปภ.ไม่ยอม ให้เข้า และบอกว่าผู้บริหารไม่อยู่ ให้ประสานมาอีกครั้ง และจากข้อมูลที่พอจะหาได้ ทราบเบื้องต้นว่า บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด แห่งนี้ได้รับค่า ADDER จากรัฐบาลในราคา 8 บาท/หน่วย รวมราคาขายอีก 3 บาท/หน่วย ดังนั้นจะได้เงินรวมแล้ว 11 บาทต่อหน่วย ในค่าเฉลี่ยการผลิต 5 ชม./วัน แต่ในกรณีของ บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด เป็นระบบ Tracking คือสามารถปรับทิศทางตามแสงแดดได้ตลอดวัน ซึ่งทำให้จำนวนชั่วโมงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นล่าสุดข้อมูลการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.2558 – 28 ก.พ.2560 เท่ากับ 423,159,010 หน่วย ซึ่งจะต้องจ่ายคืนเข้ากองทุนรอบโรงไฟฟ้า ในอัตรา 1.0 สตางค์/หน่วย ทำให้ปัจจุบันมีเงินกองทุนรอบโรงไฟฟ้าสะสมอยู่อย่างต่ำ 4,231,590.010 บาท โดยชาวบ้านยังไม่สามารถนำออกมาใช้ได้ เพราะยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลกองทุนด้วยซ้ำ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: