โจโกวีออกใบอนุญาตวิสามัญพ่อค้ายาเสพติดต่างชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1937 ครั้ง

โจโกวีออกใบอนุญาตวิสามัญพ่อค้ายาเสพติดต่างชาติ

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียโจโกวี หรือ Joko Widodo ออกมาตรการเข้มข้นเพื่อกำจัดกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดต่างชาติในสงครามยาเสพติด โดยเปิดเผยหลังการแถลงการณ์จับกุมการลอบนำเข้าแอมเฟตามีนครั้งใหญ่ที่สุดจากไต้หวันเข้าอินโดนีเซียว่า ตำรวจและกองทัพมีความหนักแน่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับกลุ่มลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ และหากพวกเขาขัดขืนการจับกุมก็ต้องยิง ไม่ควรแสดงความปราณีใดๆ อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวพบการนำเข้าแอมเฟตามีนน้ำหนักรวมกว่า 1 ตัน และในการเข้าจับกุม ตำรวจได้วิสามัญผู้ค้ายาเสพติดไต้หวัน 1 รายหลังขัดขืนการจับกุม

ที่ผ่านมาประเทศอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฏหมายที่รุนแรงไม่แพ้ฟิลิปปินส์ในประเด็นยาเสพติดและยังเป็น 1 ใน 33 ประเทศทั่วโลกที่บังคับใช้โทษประหารชีวิตกับนักโทษคดียาเสพติด หลังจากปี 2013 ที่ทางการอินโดนีเซียประกาศยกเลิกการระงับโทษประหารชีวิตเป็นเวลา 4 ปี มีนักโทษคดียาเสพติด 18 คนถูกส่งไปยิงประหารชีวิต ทำให้มาตรการที่แข็งกร้าวของประธานาธิบดีอินโดนีเซียทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับมาตรการสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ที่คร่าชีวิตผู้ต้องสงสัยแล้วหลายพันค

ด้านนายพล Tito Karnavian ผู้บังคับบัญชาการตำรวจอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์สนับสนุนการแถลงของประธานาธิบดีโจโกวีว่า จากประสบการณ์ในด้านนี้ เมื่อเรายิงผู้ลักลอบ พวกเขาจะไม่กล้าเข้ามา เพราะฉะนั้นหากเราใช้มาตรการนี้ในอินโดนีเซีย คาดว่าจำนวนผู้ลักลอบขนยาเสพติดและผู้เสพจะลดลงอย่างมากแน่นอน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 23/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: