ราคาหมูตกทั่วโลก เกษตรกรขาดทุนหนักบางส่วนทยอยเลิกเลี้ยง

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ม.ค. 2560 | อ่านแล้ว 4176 ครั้ง

ราคาหมูตกทั่วโลก เกษตรกรขาดทุนหนักบางส่วนทยอยเลิกเลี้ยง

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรราชบุรีระบุผู้เลี้ยงครบวงจรในไทยยังขาดทุนถึง กก.ละ 3-4 บาท คาดผู้เลี้ยงสุกรที่ไม่ครบวงจรหรือเป็นรายย่อยจะต้องทยอยเลิกเลี้ยงมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากผลผลิตสุกรล้นและราคาตกต่ำทั่วโลก ที่มาภาพประกอบ: Jai79 (CC0)

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2560 ว่านายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี พื้นที่เลี้ยงสุกรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ เปิดเผย ถึงสถานการณ์ราคาสุกรว่า ปัจจุบันราคาซื้อขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มลดลงมาเหลือ กก.ละ 58-60 บาท หลังจากสภาพภูมิอากาศเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในกลางปีที่ผ่านมา และมีการเลี้ยงสุกรในประเทศเพิ่มขึ้น ต่ำกว่าราคาที่เคยขึ้นไปสูงสุดที่ กก.ละประมาณ 70 บาทในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ผู้เลี้ยงสุกรที่เลี้ยงแบบครบวงจรมีต้นทุนการเลี้ยง กก.ละ 62-63 บาท จึงขาดทุนอยู่ประมาณ กก.ละ 3-4 บาท คาดว่าผู้เลี้ยงสุกรที่ไม่ครบวงจรหรือเป็นรายย่อยจะต้องทยอยเลิกเลี้ยงมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากผลผลิตสุกรล้นและราคาตกต่ำทั่วโลก และในส่วนจังหวัดราชบุรีจะมีสุกรออกสู่ตลาดวันละ 8,000-10,000 ตัว

นอกจากนี้ ยังมีสุกรที่หนีน้ำท่วมจากภาคใต้ที่เลี้ยงกันมากในจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง และตรัง ขนขึ้นมาขายภาคกลางวันละ 3-4 เที่ยว สูงสุดถึงวันละ 1,000 ตัวก็มี ในขณะที่สุกรภาคอื่นจะส่งไปจำหน่ายภาคใต้ไม่ได้ เพราะเป็นเขตปลอดโรค ยกเว้นแต่ภาคใต้จะขาดแคลน กรมปศุสัตว์จึงจะกำหนดโควตาสุกรปลอดโรคลงไปจำหน่ายภาคใต้ได้ ซึ่งปัจจุบันปริมาณการบริโภคและปริมาณการเลี้ยงสุกรในภาคใต้ค่อนข้างสมดุล เพียงแต่ช่วงนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงจากภาคใต้มีการรับซื้อวัตถุดิบจากภาคอื่นลงไปเลี้ยง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: