รบ.กัมพูชาเตรียมออกหมายจับนักข่าวหลังพบปลอมตัวเข้าเรือนจำ

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1609 ครั้ง

รบ.กัมพูชาเตรียมออกหมายจับนักข่าวหลังพบปลอมตัวเข้าเรือนจำ

กระทรวงมหาดไทย ประเทศกัมพูชา กำลังพิจารณาดำเนินคดีอาญากับ Chun Chanboth นักข่าวจาก Radio Free Asia ด้วยข้อหาลักลอบเข้าเรือนจำ Prey Sar ด้วยการปลอมตัวเป็นเลขาพรรค CNRP แต่ Chun Chanboth ยืนยันว่าเขาไม่ได้ว่าไม่ได้หลอกลวงเจ้าหน้าที่และได้แสดงตัวตนอย่างชัดเจนก่อนเข้าเรือนจำ ขณะที่ทางเรือนจำรายงานว่า Chun มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 621 ว่าด้วยการปลอมแปลงอัตลักษณ์ในที่สาธารณะ รวมถึงมาตรา 7 และ 58 ว่าด้วยกฎหมายเรือนจำ

รูปหนังสือเข้าเยี่ยมเรือนจำที่นาย Chun Chanboth ลงชื่อก่อนเข้าเรือนจำยังได้ถูกเผยแพร่ในเฟสบุค ว่าลงชื่อเป็น Huot Vuthy ซึ่งเป็นชื่อจริงตามบัตรประจำตัวประชาชน Chun Chanboth คือนามปากกาของเขา และเขียนตำแหน่งว่าเป็น Assistant ซึ่งตั้งใจให้ตรงกับตำแหน่งของพรรค CNRP ที่มีสิทธิ์ได้เข้าเยี่ยมนักรณรงค์อยู่แล้ว แต่ด้านนาย Chun Chanboth ยืนยันว่าเขาแค่ลงชื่อไว้เท่านั้น ไม่ได้เขียนตำแหน่งลงไปอย่างที่เห็นในรูป

ด้านนาย Moeun Chhean Naridh นักวิชาการสื่อชาวกัมพูชา ให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในสถาบันของรัฐได้ เพราะเป็นสิทธิ์ที่จะรายงานความจริง แต่ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวทำให้สื่อต้องปลอมแปลง หรือหาทางเข้าไปในสถาบันของรัฐอย่างผิดกฎหมายเพื่อรายงานข้อเท็จจริง จึงส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 21/4/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: