เกิดข้อพิพาททางการทูตระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือ

ทีมข่าว TCIJ : 22 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 1551 ครั้ง

เกิดข้อพิพาททางการทูตระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือ

ขณะนี้กำลังเกิดกรณีพิพาททางการทูตระหว่างเกาหลีเหนือกับมาเลเซียหลังเหตุฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยนายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียได้แสดงท่าทีไม่เชื่อมั่นในการสืบสวนคดีของตำรวจ ที่ผ่านมาตำรวจมาเลเซียพบตัวผู้ต้องสงสัยชายสัญชาติเกาหลีเหนือ 4 คน ด้วยเหตุที่อาจพัวพันกับเหตุฆาตกรรมครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมตัวชายชาวเกาหลีเหนือ 1 คน และจับกุมตัวหญิง 2 คน โดยที่หญิงคนหนึ่งถือสัญชาติเวียดนามและอีกคนถือสัญชาติอินโดนีเซีย ซึ่งนายคังได้วิพากษ์วิจารณ์ทางการมาเลเซียโดยอย่างมีนัยยะว่ามีใครบางคนชักใยอยู่เบื้องหลังการสืบคดี

ขณะเดียวกันมาเลเซียได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตที่ประจำอยู่ที่เกาหลีเหนือกลับประเทศ และกล่าวว่าการสืบคดีกำลังดำเนินไปตามกระบวนการทางกฎหมาย มาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่าการกล่าวในเชิงใดก็ตามที่ขัดต่อถ้อยความข้างต้นถือเป็นการหยามหมิ่น เพราะเป็นการกล่าวในเชิงที่มาเลเซียสมคบคิดกับรัฐบาลต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านายคิม ฮัน ซอล บุตรชายของนายคิม จอง นัม ได้เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียแล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ และหากนายคิม ฮัน ซอล ร้องขอให้มาเลเซียส่งมอบร่างบิดาให้แก่ตน เกาหลีเหนือก็อาจมีปฏิกิริยาเพิ่มเติม ทั้งนี้ทูตเกาหลีเหนือก็กำลังเรียกร้องให้มาเลเซียส่งมอบร่างของนายคิม จอง นัมเช่นเดียวกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NHK, 21/2/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: