ชี้ตัวอย่าง 'แบล็คเอาท์ไต้หวัน' เร่งปรับแผน PDP สร้างความมั่นคงไฟฟ้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1858 ครั้ง

ชี้ตัวอย่าง 'แบล็คเอาท์ไต้หวัน' เร่งปรับแผน PDP สร้างความมั่นคงไฟฟ้า

รัฐมนตรีพลังงานชี้แบล็คเอาท์ไฟฟ้าไต้หวันเป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง ต้องนำมาศึกษาเพื่อป้องกันเกิดการเกิดไฟฟ้าดับในไทย พร้อมเร่งปรับแผน PDP ป้องกันความเสี่ยงด้านความมั่นคงไฟฟ้า ระบุแม้สำรองไฟฟ้าไทยสูงกว่า 30% ก็มีผลดีป้องกันไฟฟ้าดับวงกว้างได้ ที่มาภาพ: scmp.com

เว็บไซต์ Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ประเทศไต้หวันประสบปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง หรือ แบล็คเอาท์ ว่า เกิดจากการที่ไต้หวันลดการใช้พลังงานนิวเคลียร์ลง ทำให้ปริมาณสำรองไฟฟ้าปรับลดลงมาก ประกอบกับการเกิดพายุ ส่งผลให้โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติกว่า 4 พันเมกะวัตต์ ได้รับผลกระทบ จึงทำให้ปริมาณไฟฟ้าต่ำกว่าความต้องการใช้ จนเกิดแบล็คเอาท์ขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับไทย ก็มีความเสี่ยงความมั่นคงไฟฟ้าเช่นกัน เพราะใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้ากว่า 60% ของเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งหากปริมาณก๊าซฯ จากอ่าวไทยและเมียนมาเกิดเหตุขัดข้อง จะทำให้ไทยเกิดความเสี่ยงไฟฟ้าเช่นกัน แต่การที่ไทยมีสำรองไฟฟ้าสูงกว่า 30% ในปัจจุบัน ก็ถือว่ามีส่วนดีที่ป้องกันความเสี่ยงไฟฟ้าดับได้

พลเอกอนันตพรกล่าวว่า สำหรับกรณีไต้หวันถือเป็นตัวอย่างที่เกิดแบล็คเอาท์ขึ้นจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ซึ่งไทยต้องนำกรณีดังกล่าวมาศึกษาป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น และจะต้องสร้างความหลากหลายด้านเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือ พีดีพี 2015 เพื่อให้เกิดความมั่นคงไฟฟ้ามากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันประเมินการเกิดแบล็คเอาท์ที่ไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าส่งผลกระทบต่อบริษัทต่างๆ จำนวน 151 แห่งที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมและการแปรรูปเพื่อการส่งออก สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: