พร้อมเอาผิด บ.ประกัน หากไม่ลดราคาประกันให้ผู้ติดตั้งกล้องในรถ

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 8627 ครั้ง

พร้อมเอาผิด บ.ประกัน หากไม่ลดราคาประกันให้ผู้ติดตั้งกล้องในรถ

คปภ.พร้อมเอาผิดบริษัทประกันภัยรถยนต์ หากไม่ลดราคาค่าประกันให้ผู้ซื้อ กรณีติดตั้งกล้องในรถ โดนปรับ 3 แสนบาท พร้อมยืนยันใช้ได้กับกล้องปกติไม่จำเป็นต้องไปจดทะเบียนกล้องที่กรมขนส่ง ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อร้องเรียนจากประชาชนว่า บริษัทประกันภัยรถยนต์ไม่ลดค่าประกันภัยภาคสมัครใจให้กับผู้ที่ซื้อพี่ซื้อภายหลังวันที่ 3 มี.ค.60 ว่า คปภ.ได้มีคำสั่งนายทะเบียนให้ผู้ประกอบการธุรกิจประกันภัยให้ส่วนลดจากเบี้ยประกันภัยสำหรับรถยนต์ภาคสมัครใจ 5-10% จากอัตราค่าเบี้ยประกันในปัจจุบัน ในกรณีที่รถยนต์คันดังกล่าวติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่ติดตั้งกับรถยนต์ รวมถึงกล้องติดหน้ารถทั่วไปที่ประชาชนติดตั้งอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องมีการไปติดตั้ง หรือจดทะเบียนการติดตั้งกล่องเพิ่มที่กรมการขนส่งทางบกตามที่บริษัทประกันกล่าวอ้างแต่อย่างใด แต่กล้องติดรถยนต์ทุกประเภทที่ใช้ติดตั้งภายในรถยนต์ต้องสามารถบันทึกภาพ เคลื่อนไหว แต่ไม่รวมถึงอุปกรณ์ประเภทอื่นที่นำมาดัดแปลง เพื่อให้มีลักษณะใช้งานเดียวกันกับกล้องติดรถยนต์

ทั้งนี้ผู้ที่ติดตั้งกล้องหน้ารถจะได้รับส่วนลดในสัดส่วนเท่าใด ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่บริษัทประกันจากเป็นผู้ดำเนินการให้แต่ต้องอยู่ ระหว่าง 5-10% อย่างไรก็ตาม หากบริษัทประกันไม่ปฎิบัติตามคำสั่งดังกล่าวของ คปภ.ถือว่ามีความผิดมาตรา 90 ตาม พ.ร.บ. ประกันวินาศภัย มีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย หากประชาชนพบทั้งบริษัทประกัน และนายหน้าขายประกันไม่เสนอส่วนลดดังกล่าวให้ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน คปภ. หมาย 1186

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: