ชาวเน็ตรณรงค์สร้างโรงพยาบาลสัตว์ป่าที่อุทยานเขาใหญ่

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4047 ครั้ง

ชาวเน็ตรณรงค์สร้างโรงพยาบาลสัตว์ป่าที่อุทยานเขาใหญ่

ชาวเน็ตรณรงค์ผ่าน change.org ขอให้มีการจัดสรรงบประมาณสร้างโรงพยาบาลสัตว์ป่าที่อุทยานเขาใหญ่พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์และอื่น ๆ ที่มาภาพประกอบ: change.org

18 เม.ย. 2560 มีการรณรงค์ใน change.org เรื่อง ขอให้มีการจัดสรรงบประมาณสร้างโรงพยาบาลสัตว์ป่าที่อุทยานเขาใหญ่พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์และอื่น ๆ เรียกร้องต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยการรณรงค์ระบุว่า

เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ผมได้มีประสบการณ์ที่ได้เห็นและมีส่วนร่วมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยช้างป่าที่ติดหล่มแถวบริเวณอุทยานป่าเขาใหญ่ ผมได้เรียนรู้ว่าหน่วยงานอุทยานป่าไม้เขาใหญ่ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์รักษาสัตว์ป่า ไม่มีโรงพยาบาลสัตว์ (ใกล้สุดคือมหาวิทยาลัยเกษตร กำแพงแสน จากสัตว์แพทย์ที่หน้างาน) และเครื่องมือทันสมัยในการให้ความช่วยเหลือสัตว์ป่าใหญ่ เช่น รถแบ็คโอเพื่อยกสัตว์ใหญ่ที่มีน้ำหนักเป็นตัน จีพีเอสแทรกเกอร์สำหรับการติดตามหลังจากโดนยิงยาสลบ ไม่มีสายสเตย์เพื่อผูกรัดสัตว์ใหญ่หรือสำหรับอุ้มสัตว์ใหญ่ รถบรรทุกขนาดใหญ่สำหรับขนสัตว์ใหญ่ออกจากป่า น้ำเกลือ ยาม่วง เข็มฉีดยาขนาดใหญ่ ไวตามิน เป็นต้น

ในการรักษาพยาบาลครั้งนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และสัตว์แพทย์ได้ขอความช่วยเหลือจากวัดที่อยู่บริเวณนั้นที่มีรถแบ็คโฮ และสายสเตย์เพื่อมายกช้างให้ยืนขึ้นเพื่อทำการรักษาพยาบาลหลังจากที่มันนอนทับเท้าข้างขวาเป็นเวลา 2 วัน และชาวบ้านก็ได้ช่วยไปเอายา น้ำเกลือ เข็มฉีดยา และอื่นๆ รวมถึงตอนที่ผ่าตัดชันสูตรบาดแผลช้างที่มีดผ่าตัดไม่เพียงพอจะต้องไปเอาที่สถานนีอนามัยใกล้เคียง

บริเวณเขาใหญ่มีสัตว์ป่าใหญ่ไม่ว่าจะเป็นกระทิงป่า ช้างป่า กว้างป่า หมีป่าเป็นจำนวนมาก สัตว์ป่าเหล่านี้น่าจะมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากของมีคมในป่า เช่นดั่งในกรณีเจ้าขอดที่ไปเหยียบของมีคมในป่าทำให้เท้าได้รับการบาดเจ็บจนอักเสบและเสียชีวิตวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาหลังจากพยายามรักษามัน 2-3 วันก่อนหน้า ช้างตัวนี้ได้ถูกพบครั้งแรกวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559 และมีอายุประมาณ 7-8 ปีเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบเจ้าช้างพลายที่เหยียบกับระเบิดจนได้รับบาดเจ็บบริเวณเท้าและได้รับการนำเอาออกมาจากป่าเพื่อดูแลรักษาที่โรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง จนสามารถมีชีวิตอยู่ได้ในปี พ.ศ. 2557 ผมคิดว่าคือ ความพร้อมหลายด้าน

ช้างเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศไทย ช้างถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง เนื่องจากเรามีความผูกผันกับมันตั้งแต่อดีตและเคยเป็นสัญญาลักษณ์บนธงประจำชาติไทย และทุกวันที่ 13 มีนคมเป็นวันอนุรักษ์ช้างไทย

ดังนั้นถึงเวลาหรือยังที่ทางราชการพิจารณาให้ทางอุทยานเขาใหญ่มีงบประมาณในการสร้างโรงพยาบาลเพื่อรักษาสัตว์ป่า จัดหาอุปกรณ์ ทางการแพทย์ รถแบ็คโฮ สายสเตย์สำหรับอุ้มสัตว์ใหญ่ อุปกรณ์จีพีเอสแทรกเกอร์ สัตว์แพทย์ที่ชำนาญการรักษาสัตว์ป่าประจำ เครื่องมือสื่อสาร และอื่นๆ เพื่อที่จะได้เข้าถึงและรักษาสัตว์ป่าในบริเวณอุทยานเขาใหญ่และมีความพร้อมมากกว่านี้

ช่วยกันสนับสนุนเพื่อที่เราจะได้อนุรักษ์ช้างที่เป็นาสัตว์ประจำชาติของประเทศไทยและสัตว์ป่าอื่นๆให้อยู่กับเรานานนาน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: