พบบริษัททัวร์บนเกาะ Bintan เป็นแหล่งกบดาน ISIS

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2039 ครั้ง

พบบริษัททัวร์บนเกาะ Bintan เป็นแหล่งกบดาน ISIS

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานต่อต้านก่อการร้ายของอินโดนีเซียเผยว่า พบการจัดส่งเงินจำนวน 27 ล้านรูเปียห์ ในการตั้งบริษัทท่องเที่ยวบนเกาะดังกล่าวให้แก่นาย Gigih Rahmat Dewa ผ่านกลุ่ม Bahrun Naim ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการก่อการร้ายของ ISIS ในซีเรีย มีคดีก่อเหตุร้ายหลายครั้งในอินโดนีเซีย โดยนาย Gigih Rahmat Dewa หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย ที่ทางการอินโดนีเซียต้องการตัวมากที่สุด และปัจจุบันอยู่ในการควบคุมตัวของทางการ ตั้งบริษัทให้บริการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมืองตันจุง ปีนัง บนเกาะ Bintan เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นแหล่งที่พักพิงชั่วคราวแก่บรรดาสมาชิกก่อการร้าย

ตลอดจนเหล่านักรบก่อนทีจะส่งพวกเขาเหล่านี้ไปร่วมกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) เพื่อปฏิบัติการในอิรัก และในซีเรีย นอกจากนี้บริษัทท่องเที่ยวดังกล่าว ยังถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน และเป็นแหล่งสร้างรายได้ เพื่อนำไปใช้ในปฏิบัติการของกลุ่มอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากตั้งบริษัทท่องเที่ยวได้เพียงไม่กี่เดือน นาย Gigih Rahmat Dewa และพรรคพวกก็ถูกทางการอินโดนีเซียจับกุมตัวได้ขณะกำลังวางแผนโจมตีอ่าวมารินาในสิงคโปร์ 

ทั้งนี้เกาะ Bintan เป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจที่ชาวสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียเรียกชื่อว่าสามเหลี่ยมความเจริญ ครอบคลุมพื้นที่เกาะสิงคโปร์ หมู่เกาะของอินโดนีเซีย และรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย โดยอิโดนีเซียมีความพยายามที่จะพัฒนาเกาะดังกล่าวให้เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่หรือเขตการค้าข้ามชาติ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 16/4/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: