กลุ่มพระพม่าต่อต้านมุสลิมจัดงานวันเกิดศาสดามูฮัมหมัด

ทีมข่าว TCIJ : 17 ม.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2453 ครั้ง

กลุ่มพระพม่าต่อต้านมุสลิมจัดงานวันเกิดศาสดามูฮัมหมัด

งานเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 1491 ของศาสดามูฮัมหมัด ที่กำลังจะจัดในเมือง Prome เมือง Pegu ประเทศพม่าในวันพุธที่ 19 มกราคม ถูกสั่งให้ยกเลิกโดยกลุ่มพระสงฆ์ในเมืองเดียวกัน ผู้จัดงานชาวมุสลิมจึงได้จัดประชุมให้พูดคุยเรื่องการจัดงานในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจ หัวหน้ากรมศาสนา และเครือข่ายต่อต้านเหตุจลาจลเข้าร่วมพูดคุยด้วย

นาย Ko Than Htike จากกลุ่มเครือข่ายต่อต้านเหตุจลาจลเผย การพูดคุยเริ่มขึ้นตั้งแต่ 14.00 น.ถึง 16.00 น. สรุปว่าฝ่ายมุสลิมตกลงที่จะจัดงานแค่ 30 นาทีเท่านั้น แต่กลุ่มชาตินิยมที่คัดค้านได้ติดต่อกลับมาอีกในตอนเย็นและต้องการให้ยกเลิกการจัดงานโดยเด็ดขาด ทำให้มีการต่อรองไปจนถึง 23.00 นาฬิกา โดยยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ เขาเห็นว่ากลุ่มที่ต่อต้านไม่ควรมาแจ้งให้ยกเลิกในช่วงเวลากะทันหันแบบนี้ ด้านนาย Ko Kyaw Naing ผู้จัดงานกล่าวว่า เราจำเป็นต้องยกเลิกการจัดงาน เนื่องจากอีกกลุ่มคัดค้าน และต้องการแสดงให้ชาวพม่าและชาวโลกเห็นว่าศาสนาเราเป็นศาสนาที่สงบสุข

อย่างไรก็ตามทีมงาน The Irrawady ได้ติดตามพบว่ามีรถกระบะแปดคันที่ติดธงพระพุทธศาสนาพร้อมพระสงฆ์หลายรูป เข้าไปที่มัสยิดในวันอาทิตย์ เพื่อยึดอุปกรณ์จัดงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 คนดูแลความปลอดภัย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Irrawady, 16/1/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: