ราชบุรีโฮลดิ้งเตรียมลงทุน 1 หมื่นล้าน ขยายโรงไฟฟ้า-ซื้อกิจการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2191 ครั้ง

ราชบุรีโฮลดิ้งเตรียมลงทุน 1 หมื่นล้าน ขยายโรงไฟฟ้า-ซื้อกิจการ

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ตั้งเป้างบลงทุนปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นก่อสร้างโครงการเดิม 5.6 พันล้านบาทส่วนที่เหลือ 4 พันกว่าล้านบาท จะใช้เข้าซื้อกิจการในโครงการใหม่

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ระบุว่ากำไรส่วนใหญ่มาจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับแผนงานในช่วงที่เหลือของปี นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง บอกว่าตั้งเป้างบลงทุนปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นก่อสร้างโครงการเดิม 5.6 พันล้านบาทส่วนที่เหลือ 4 พันกว่าล้านบาท จะใช้เข้าซื้อกิจการในโครงการใหม่คาดเห็นความคืบหน้าในช่วงไตรมาส 3/60 เพื่อผลักดันกำลังการผลิตไฟฟ้าเทียบเท่าให้เติบโตถึงเป้า 7,500 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกันนี้ยังมีความสนใจเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้ในระบบสะสมพลังงาน (Energy Storage) และการพัฒนาเครือข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจในอนาคต

ด้านแผนงานในปีนี้ RATCH มุ่งเน้นดำเนินการใน 4 ด้านที่สำคัญ คือ การผลักดันการเติบโตของกำลังผลิตให้ถึง 7,500 เมกะวัตต์ตามเป้าหมาย ,เพิ่มอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ โดยการบริหารจัดการให้โรงไฟฟ้าต่าง ๆ เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าให้ได้ครบตามสัญญา เพื่อรักษาความมั่นคงของรายได้

รวมทั้งวางแผนการเงินรองรับการลงทุนระยะยาว และกระจายการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานและนอกภาคพลังงานให้เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างฐานธุรกิจของบริษัทฯให้มีความมั่นคงและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อีกทั้งบริษัทจะเร่งรัดและติดตามโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 5 แห่ง กำลังผลิตตามการถือหุ้น รวม 551.5 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ที่จะทยอยเกิดขึ้นในปี 2561-2562

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: