เปิดรายชื่อ 12 สายการบินจ่อถูก กพท. สั่งหยุดบินระหว่างประเทศหลัง ก.ย. 2560 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2389 ครั้ง

เปิดรายชื่อ 12 สายการบินจ่อถูก กพท. สั่งหยุดบินระหว่างประเทศหลัง ก.ย. 2560 นี้

เปิดรายชื่อ 12 แอร์ไลน์จ่อถูกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สั่งหยุดบินระหว่างประเทศหลัง ก.ย. 2560 นี้ รอจนกว่าจะปลดธงแดง เหตุประเมินถึง ส.ค. 2560 ไม่ผ่าน AOC ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ รายงานเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าปัจจุบันมี 22 สายการบินที่อยู่ในกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่หรือ (AOC Re-certification) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยหรือ กพท. ซึ่งการประเมินล่าสุดคาดว่าจะมีอีก 2 สายการบินเท่านั้นที่จะได้รับมอบ AOC ใหม่ คือ สายการบินนิวเจนแอร์ ซึ่งจะรับมอบวันที่ 21 ส.ค. 2560 ส่วนเอ็มเจ็ท ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจที่ 4.1 สายการบินกำลังเร่งแก้ไขข้อบกพร่องเพื่อให้เข้าสู่ขั้นตอน 4.2 ซึ่งคาดว่าจะทันสิ้นเดือน ส.ค. 2560 นี้

ส่วน 12 สายการบินเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะไม่สามารถผ่านการตรวจสอบได้ทันในเดือนกันยายนนี้ตามที่ กพท. กำหนดไว้ และสายการบินเหล่านี้ต้องหยุดทำการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศ ซึ่งได้แก่ 1.โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ส 2. เค-ไมล์ แอร์ 3. สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง 4.บริษัท เอช เอส เอวิเอชั่น จำกัด 5.สายการบินเจ็ท เอเชีย 6.บริษัท เอซี เอวิเอชั่น จำกัด 7.แอ๊ดวานซ์ เอวิเอชั่น 8.สกายวิว แอร์เวย์ส 9. เอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ส 10. วีอี เจ็ทส์ 11.สยามแอร์ ทรานสปอร์ต และ 12. สายการบินไทยเวียดเจ็ท ซึ่งขณะนี้มีบางสายการบิน อาทิ โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ส และไทยเวียดเจ็ท ได้เสนอขอเพิ่มเที่ยวบินในประเทศเข้ามาแล้ว ในระหว่างที่ต้องหยุดทำการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่าการออกใบรับรอง AOC ใหม่ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในกระบวนการขอปลดธงแดง จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO ซึ่งล่าสุด กพท.คาดว่าจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2560 นี้ จะสามารถออก AOC ให้สายการบินของไทยได้รวมทั้งหมด 10 สายการบิน ส่วนอีก 12 สายการบินที่เหลือ นับจากเดือน ก.ย. 2560 นี้เป็นต้นไป ผู้ประกอบการรายใดที่ยังไม่ได้ AOC ใหม่ กพท.จะสั่งให้หยุดทำการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศไว้ก่อน เพื่อรอการปลดธงแดงและจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบ

เนื่องจากคาดว่าในเดือน ก.ย. 2560 นี้ ทาง ICAO น่าจะเข้ามาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) เพื่อปลดธงแดง ตามที่ กพท. ได้ยื่นขอไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ กพท.ได้ออก AOC ใหม่ให้สายการบินไปแล้ว 8 สายการบิน ได้แก่ บางกอก แอร์เวย์ส,ไทยแอร์เอเชีย,การบินไทย,นกสกู๊ต,ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์,นกแอร์,ไทยสมายล์ และไทยไลอ้อน แอร์ และมี 2 สายการบินที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ที่คาดว่าน่าจะออก AOC ใหม่ได้ภายในเดือน ส.ค. 2560 นี้ คือสายการบินนิวเจนแอร์ และเอ็มเจ็ท

ดังนั้น กพท.คาดว่าภายในวันที่ 31 ส.ค. 2560 สายการบินทั้งหมดที่ได้รับ AOC จะมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้นคิดเป็น 98% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดที่ใช้บริการเข้า-ออกประเทศไทย เพราะทั้ง 10 สายการบินเหล่านี้ ล้วนเป็นสายการบินหลักที่ให้บริการเที่ยวบินแบบประจำ ส่วนสายการบินที่ยังไม่ได้ AOC ใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นสายการบินแบบเช่าเหมาลำ สายการบินขนาดเล็กที่ไม่ค่อยได้ทำการบิน ซึ่งเมื่อต้องหยุดบินระหว่างประเทศ สามารถยื่นขอทำการบินเส้นทางในประเทศหรือปล่อยเช่าเครื่องบินได้ ซึ่งต้องเตรียมมาตรการรองรับผู้โดยสารในเรื่องนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: