เตรียมปรับ 5 แผนหลักพลังงานหลังเทคโนโลยีโลกเปลี่ยน

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1884 ครั้ง

เตรียมปรับ 5 แผนหลักพลังงานหลังเทคโนโลยีโลกเปลี่ยน

กระทรวงพลังงานแตรียมปรับ5 แผนหลักพลังงานหลังเทคโนโลยีโลกเปลี่ยน shale oil กดดันราคาน้ำมัน ลดเป้าหมายเชื้อเพลิงชีสภาพ, Solar Rooftop ทางเลือกพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงความล่าช้าโรงไฟฟ้าถ่านหินและเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียม ที่มาภาพประกอบ: Daniel X. O'Neil (CC 2.0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่า นายสราวุธ แก้วตาทิพย์รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่ากระทรวงฯเตรียมพร้อมสำหรับการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกชที่จะหมดอายุสัมปทานในปี2565-2566 โดยพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานต้องการให้คัดเลือกทราบผลผู้ประมูลให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งหากให้เสร็จตามกรอบเวลาดังกล่าวก็ต้องเปิดให้ยื่นสมัครเพื่อประมูลภายในเดือน กรกฎาคมหรือต้นสิงหาคมนี้

"กระทรวงพลังงานดำเนินการหลากหลายแนวทางรับมือก๊าซลดลงในช่วงรอยต่อการหมดอายุ สัมปทาน โดยล่าสุดเจรจากับเชฟรอนฯเพื่อให้คงกำลังผลิตแหล่งเอราวัณให้นานที่สุดเหมือนแหล่งบงกชของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือปตท.สผ.แต่เชฟรอนยังคงสงวนท่าทีโดยขอให้ดำเนินการประมูลให้รวดเร็วที่สุด"นายสราวุธกล่าว

สำหรับการเตรียมพร้อมรอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียมและ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมมีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้ กรมฯ เตรียมจะเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฏกระทรวงกำหนดแบบสัญญาจ้างบริการหรือ SC พ.ศ…..ผ่านช่องทางเซ็บไซต์ของกรมฯเพื่อให้ประชาชนทั่วไปแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นแบบกลุ่มย่อย(Focus Group) ที่เน้นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(Stakeholder) หลังจากที่ได้เปิดรับฟังความเห็นร่างกฏกระทรวงกำหนดแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) พ.ศ……เสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนี้ กรมฯยังได้มีการหารือเบื้องต้นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น บมจ.ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปรับแผนบริหารจัดการก๊าซ (GAS PLAN) จากปัญหาความล่าช้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน การประมูลแหล่งปิโตรเลียมล่าช้า ซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องสอดรับกับแผนอื่น ๆ ทั้งแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP2015) แผนบริหารจัดการน้ำมัน (OIL PLAN) แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) และแผนพลังงานทดแทน (AEDP) อย่างไรก็ตามการปรับแผนจะต้องคำนึงถึงการพยากรณ์ความต้องการใช้พลังงานในภาพรวมก่อนจึงจะทำให้สามารถปรับแผนที่ชัดเจน รวมถึงพิจารณาเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะโซลาร์รูฟท็อปและแบตเตอรี่สำรองพลังงานที่ขณะนี้ต้นทุนต่ำลง

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ปรับแผน AEDP ปี 2558-79 ให้สอดรับกับสถานการณ์พลังงานโลกในระยะยาวและนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟจากพลังงานทดแทนเป็นร้อยละ 40 โดยเบื้องต้นในส่วนของเชื้อเพลิงชีวภาพได้แก่ เอทานอลและไบโอดีเซลนั้นจะปรับลดสัดส่วนลงมาอยู่ที่อย่างละ 7 ล้านลิตรต่อวันในปี 2579 จากแผนเดิมนั้นกำหนดการใช้เอทานอลไว้ ที่ 11.30 ล้านลิตรต่อวัน และไบโอดีเซลที่ 14 ล้านลิตรต่อวันเมื่อสิ้นสุดแผนในปี 2579 ในขณะที่ปัจจุบันการใช้เอทานอลเฉลี่ยอยู่ที่ 3.70 ล้านลิตรต่อวัน ไบโอดีเซลเฉลี่ย 3.30 ล้านลิตรต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่ต้องปรับเปลี่ยนแผนเพราะเดิมที่คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ในช่วง 2-3 ปีราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 30-50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลเนื่องจากแนวโน้มน้ำมันดิบมีการผลิตเกินความต้องการทั้งจากแหล่งใหม่และการผลิตจากชั้นหินดินดานหรือ shale oil ในสหรัฐ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: