จีน-พม่าเริ่มใช้งานท่อส่งน้ำมันดิบ 771 กิโลเมตร

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4039 ครั้ง

จีน-พม่าเริ่มใช้งานท่อส่งน้ำมันดิบ 771 กิโลเมตร

จีนและพม่าได้ลงนามร่วมกันข้อตกลงเรื่องท่อส่งน้ำมันดิบระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหลายข้อที่ทำขึ้นระหว่างการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับประธานาธิบดี อู ถิ่น จอ (U Htin Kyaw) ของพม่า ระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศพม่า เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นี่เป็นข้อตกลงเพื่อเชื่อมท่อส่งน้ำมันดิบระหว่าง Made Island ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของพม่า กับเมืองคุนหมิง ตอนใต้ของจีน

โดยท่อส่งน้ำมันดังกล่าวของจีนและพม่า ที่ร่วมลงทุนและสร้างขึ้นโดยกลุ่มบริษัทน้ำมันและแก๊สธรรมชาติแห่งชาติจีนกับบริษัทน้ำมันและแก๊สธรรมชาติของพม่า รวมระยะทาง 771 กิโลเมตร โดยจะส่งน้ำมันได้ 22 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ยังวางแผนจะสร้างท่าเรือน้ำมันดิบระดับ 3 แสนตันอีกหนึ่งแห่ง

ล่าสุดเมื่อค่ำวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เรือบรรทุกน้ำมันดิบ 140,000 ตันเทียบท่าที่ Made Island จุดเริ่มต้นของท่อส่งน้ำมันจีน-พม่า แสดงว่าโครงการท่อส่งน้ำมันดิบจีน-พม่าเริ่มเปิดใช้งานแล้ว ความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างจีนกับพม่าเข้าสู่ขั้นใหม่ โครงการนี้เป็นสัญลักษณ์สำคัญของ "แถบเศรษฐกิจบังคลาเทศ จีน อินเดียและพม่า" และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อกันระหว่างจีนกับประเทศอาเซียน

นอกจากนี้หัวข้อของการหารือของสองผู้นำ มีเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเขื่อนในรัฐคะฉิ่น ที่จีนให้การสนับสนุน มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ แต่ต้องหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากมีการประท้วงเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่เร็วๆ นี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg, 11/4/2017 และ Eleven Myanmar, 11/4/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: