ชาวเน็ตรณรงค์ปล่อย 'จระเข้' คืนธรรมชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1744 ครั้ง

ชาวเน็ตรณรงค์ปล่อย 'จระเข้' คืนธรรมชาติ

ชาวเน็ตล่าชื่อใน change.org ร้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง ฝังระบบติดตามไว้ที่จระเข้ แล้วปล่อยเข้าสู่ทะเลตามเดิม ระบุควรมีการติดตั้งป้ายเตือนระวังจระเข้ กันไม่ให้เกิดเหตุ

12 ก.ย. 2560 มีการรณรงค์ 'ปล่อยเข้เลพัง Please Release Crocodile' ในเว็บไซต์ change.org เรียกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าจากกรณีที่มีการจับจระเข้ขนาดใหญ่ หลังปรากฏภาพว่ายน้ำอยู่ในทะเล บริเวณหาดเลพัง รอยต่อหาดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งราว 100 เมตร จนเป็นที่แตกตื่นแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้เจ้าจระเข้ตัวนี้ อยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ซึ่งมีรายงานว่า มีอาการซึมเศร้า และไม่ยอมกินอาหาร

การรณรงค์ระบุว่าอยากให้ชาวไทยให้ความสำคัญ และตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติโดยไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น มีหลายแนวทางที่จะจัดการกับจระเข้หรือสัตว์ป่าอื่นโดยไม่ต้องจำกัดเสรีภาพหรือฆ่า จระเข้น้ำเค็มตัวนี้ อยู่กับทะเลภูเก็ตมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่า สามารถอยู่ร่วมกันกับคนในชุมชนได้ ชาวบ้านเองก็ยืนยันว่า เคยพบเห็นจระเข้ จนกระทั่งมีการเสนอข่าวจนนำไปสู่การจับกุมจระเข้ มาถ่าย "เซลฟี่"

โดยการรณรงค์เรียกร้องให้ 1.เมื่อการกักขังไม่ใช่ทางออก จึงอยากเรียกร้องให้มีการจัดการจระเข้น้ำเค็มตัวนี้ด้วยความ "เมตตา" อย่างที่ "มนุษย์ใจสูงพึงกระทำเมตตาต่อสัตว์" 2.โดยควรมีการติดตั้งป้ายเตือนระวังจระเข้ กันไม่ให้เกิดเหตุ และ 3.ฝังระบบติดตามไว้ที่จระเข้ แล้วปล่อยเข้าสู่ทะเลตามเดิม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: