เผยธนาคารเข้มงวดปล่อยกู้ให้โรงสี

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 3115 ครั้ง

เผยธนาคารเข้มงวดปล่อยกู้ให้โรงสี

สมาคมโรงสีข้าวไทยโอดแบงก์เข้มงวดปล่อยกู้ ไม่มีสภาพคล่องมาซื้อข้าวหรือประมูลข้าวสตอกรัฐ ชี้เงินกู้กรุงไทย 5 พันล้านบาท ประโยชน์อยู่ที่ผู้ส่งออก ด้าน ก.พาณิชย์ ประสานจัดประชุมร่วมโรงสีและแบงก์ ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาว่านางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าจะเชิญสมาคมโรงสีข้าวไทยและธนาคารของรัฐและเอกชน มาหารือและออกแนวทางในการสนับสนุนสินเชื่อให้กับโรงสี หลังจากกลุ่มโรงสีได้ทำเรื่องขอให้กระทรวงพาณิชย์ประสานธนาคารเพื่อขอให้ปล่อยสินเชื่อให้กับโรงสี เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการซื้อข้าวชาวนาและยื่นประมูลซื้อข้าวในสตอกรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ จะเปิดยื่นซองประมูลข้าว 2.8 ล้านตันเพื่อการทั่วไปในวันที่ 16 ก.พ. 2560

“ ล่าสุดธนาคารกรุงไทยได้อนุมัติวงเงินกู้จำนวน 5 พันล้านบาท ให้กับกลุ่มโรงสีและผู้ส่งออกข้าว จึงไม่น่าจะมีผลกระทบการประมูลข้าวที่จะเปิดขึ้นในสัปดาห์นี้ และน่าจะเป็นทำให้การเปิดระบายข้าวครั้งนี้ได้รับความสนใจ” นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

สำหรับการดูแลราคาข้าวเปลือกนาปรังฤดูกาลผลิตปี 2560 ที่จะเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดปลายเดือนมีนาคมนี้ โดยในแง่ของความต้องการ คาดว่าจะมีประมาณ 4 ล้านตันข้าวเปลือกเท่านั้น โดยกระทรวงพาณิชย์เร่งทำตลาด สั่งการให้ทูตพาณิชย์ หาตลาดนำเข้าใหม่ๆ เช่น ตลาดหลักอย่างแอฟริกา ที่นิยมบริโภคข้าวขาว รวมทั้งฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อิหร่าน อิรัก พร้อมกับได้จัดเตรียมแผนรับมือผลผลิตข้าวนาปี 2560/61 ที่จะทยอยออกปลายปีนี้ ซึ่งคณะกรรมการข้าวครบวงจร จะหารือเพื่อจัดทำแผนรับมือให้สอดคล้องกันของผลผลิตกับความต้องการ เชื่อมโยงตลาดค้าข้าว จัดหาตลาดส่งออกใหม่ๆ ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าข้าว เบื้องต้นคาดทั้งปีจะมีผลผลิตราว 27-29 ล้านตันข้าวเปลือก

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า การปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยอีก 5 พันล้านบาท กลุ่มธุรกิจโรงสีไม่ได้ประโยชน์ เพราะเป็นการอนุมัติให้กับกลุ่มผู้ส่งออกเป็นหลัก ซึ่งทางธนาคารคงเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อให้โรงสี ซึ่งที่ผ่านมาโรงสีถูกเข้มงวดอย่างมากสำหรับการปล่อยกู้ ทั้งลูกค้าปกติดและลูกค้าที่มีหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) โดยในส่วนผู้ที่เป็นเอ็นพีแอล ทางธนาคารควรมีมาตรการช่วยเหลือ โดยปรับโครงสร้างหนี้หรือมีมาตรการอื่นเพื่อประคับประคอง

“ ที่ผ่านมาโรงสีบางแห่งประสบปัญหาสภาพคล่องจากราคาข้าวผันผวนทำให้ขาดทุน แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น โดยขณะนี้ธนาคารยังเข้มงวดกับลูกค้าปกติด้วย เมื่อขอสินเชื่อเพิ่มกลับไม่ได้รับการอนุมัติ หรือลดวงเงินสินเชื่อ เหลือ 60-70% เท่านั้น”นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: