กรมขนส่งทางบกยืนยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาอูเบอร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1558 ครั้ง

กรมขนส่งทางบกยืนยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาอูเบอร์

กรมการขนส่งทางบกเดินหน้าจับกุมแท็กซี่ผิดกฎหมายยืนยันยังไม่ต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาอูเบอร์ เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นกลางตอบสนองความต้องการผู้บริโภคพร้อมยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ถูกกฎหมายให้ดีขึ้น ที่มาภาพประกอบ: noeltock (CC BY-NC 2.0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงการตรวจจับรถแท็กซี่ผิดกฎหมายว่า กรมฯ จะเร่งตรวจสอบกวดขันจับกุมรถโดยสารสาธารณะที่วิ่งให้บริการแท็กซี่หรืออูเบอร์อย่างเข้มงวด และยืนยันว่ายังไม่ถึงขั้นใช้มาตรา 44 บังคับ สำหรับสาเหตุที่ต้องเข้มงวดการจับกุม เนื่องจากอูเบอร์เป็นการนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการสาธารณะ ซึ่งผิดกฎหมายชัดเจนหากเกิดเหตุไม่คาดฝันและอันตรายกับผู้โดยสารจะไม่มีกฎหมายอะไรรองรับในการตรวจสอบรวมถึงจับกุมผู้กระทำความผิด

นายณันทพงศ์ กล่าวว่าขณะนี้กรมฯ กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นกลางเรียกรถโดยสารสาธารณะ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบันขณะเดียวกันยังยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถแท็กซี่ในระบบกว่า 100,000 คันให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น

“อยากให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ถูกกฎหมาย เนื่องจากจดทะเบียนถูกต้องสามารถตรวจสอบประวัติคนขับ หากเกิดเหตุจะตรวจสอบได้ทันที และขณะนี้ทราบว่ามีความพยายามของบางกลุ่มที่จะเผยแพร่ข้อมูลในทางที่เสียหายเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทโดยเฉพาะรถแท็กซี่เพื่อดึงดูดและจูงใจให้มาใช้รถโดยสารแท็กซี่ผิดกฎหมาย” นายณันทพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้กรมฯ ยังเสนอให้แก้ไขกฎกระทรวง 2 ฉบับประกอบด้วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการแท็กซี่รวมถึงเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก และขอแก้ไขกฎหมายเพิ่มรถแท็กซี่วีไอพีที่มีขนาดใหญ่เข้ามาให้บริการ เพื่อเป็นทางเลือกประชาชนคาดว่าภายใน 2 เดือนนี้จะมีผลบังคับใช้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: