สมอ.เตือน 'ร้าน 20 บาท' ขายสินค้าไม่มี มอก. โทษปรับ 5,000-50,000 บาท จำคุก 1 เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 4129 ครั้ง

สมอ.เตือน 'ร้าน 20 บาท' ขายสินค้าไม่มี มอก. โทษปรับ 5,000-50,000 บาท จำคุก 1 เดือน

สมอ. ชี้ร้านขายของ 20 บาท ขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มอก. ประชาชนแห่ร้องเพียบ หากพบว่าร้านค้ายังไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท หรือจำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ที่มาภาพประกอบ: supplychains2012.org 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายพิสิฐ รังสฤษฏ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้เรียกผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง 20 บาท ที่เช่าพื้นที่ขายตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าตามตลาดนัด ตามเขตชุมชน มาร่วมหารือแนวทางการจำหน่ายสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม (มอก.) เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่า เมื่อซื้อสินค้าภายในร้านบางรายการแล้วนำไปใช้ได้ไม่นานแล้วเกิดความเสียหาย จึงได้กำชับให้ผู้ประกอบการสินค้าร้าน 20 บาท รับทราบว่าสินค้าประเภทใดที่ต้องจำหน่ายให้เป็นไปตาม มอก.ภาคบังคับ เช่น สวิตช์ไฟฟ้า ปลั๊กไฟสายพ่วง สีเทียน สีชอล์ก ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ แอลกอฮอล์แข็ง ต่อไปหากพบว่าร้านค้ายังไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท หรือจำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สมอ.ไม่ต้องการเข้าไปจับกุมหรือปรับพ่อค้าแม่ค้าในทันทีโดยไม่มีการแจ้งเตือน จึงต้องเรียกผู้ประกอบการมาหารือ ทำความเข้าใจระเบียบข้อบังคับให้เข้าใจตรงกันก่อน ต่อไปหากยังฝ่าฝืนก็อาจถูกจับปรับได้ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องจำหน่ายตามมาตรฐาน มอก.ภาคบังคับ ถือเป็นสินค้าที่ต้องได้มาตรฐานสูง เพราะใช้ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และ สมอ.ได้มีมาตรฐานต่างๆในการทดสอบจนแน่ใจว่าไม่เกิดอันตรายต่อทรัพย์สินและชีวิตของผู้บริโภค เช่น สายไฟฟ้า เต้าเสียบ เต้ารับ เป็นต้น ที่จะทดสอบถึงคุณสมบัติการทนความร้อน พลาสติกหุ้มสายไฟไม่ขาดหลุดง่าย หรือสีเทียน สีชอล์ก เด็ก ๆ ใช้กันมาก ก็จะทดสอบสารในการผสมสีจะต้องไม่เป็นอันตรายกับเด็ก จึงอยากให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าประเภท มอก.ภาคบังคับให้เป็นไปตามระเบียบ

"ผมขอแนะนำให้ผู้บริโภคเน้นการเลือกซื้อสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ มอก.เท่านั้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐาน ไม่อยากให้ซื้อสินค้าที่เน้นแต่เฉพาะที่มีราคาถูก 20 บาทเท่านั้น เพราะเสี่ยงที่จะไม่ได้มาตรฐาน มอก. เพราะอาจเป็นอันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภค เช่นที่ผ่านมามีข่าวการเกิดเหตุไฟไหม้บ่อยครั้ง มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดจากใช้สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดเหตุไฟช็อตจนติดไฟได้ง่าย ซึ่งได้ไม่คุ้มเสีย" นายพิสิฐระบุ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: