โซลาร์รูฟท็อปเสรีรอบ 2 ไม่ชัดเจนว่าจะมีเงินอุดหนุน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2643 ครั้ง

โซลาร์รูฟท็อปเสรีรอบ 2 ไม่ชัดเจนว่าจะมีเงินอุดหนุน

พพ.ลงนาม กศน.โอนโซลาร์เซลล์ให้ศูนย์ฯ แม่ฟ้าหลวงผลิตไฟใช้ เพื่อการเรียนการสอนชาวไทยภูเขา 143 แห่ง ส่วนโซลาร์รูฟท็อปเสรียังไม่ชัดจะมี FIT อุดหนุน อาจดับฝันเอกชน ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2560 ว่านายยศพงศ์ คุปตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานวานนี้ (7 มิ.ย.) ได้เร่งรัดให้สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปผลการศึกษาส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอย่างเสรี (โซลาร์รูฟท็อป) ภายในเดือนสิงหาคม จากเดิมกำหนดเสร็จสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อที่จะกำหนดนโยบายเปิดส่งเสริมรอบใหม่ปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีเงินอุดหนุนด้วย FIT หรือไม่ เพราะเป้าหมายของโครงการโซลาร์รูฟท็อปต้องการให้ผลิตไฟฟ้าใช้เองมากกว่าและไม่กระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าโดยรวมของประชาชน

นายสุรีย์ จรูญศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ พพ. กล่าวว่า กระทรวงพลังงานรอผลการศึกษาโซลาร์รูฟท็อป เพื่อนำมาสรุปเรื่องปริมาณส่งเสริม, ความจำเป็นหรือไม่ในการอุดหนุน FIT แต่หากไม่อุดหนุนต้องดูว่าจะให้สิทธิประโยชน์แก่ประชาชนที่ติดตั้งตามหลังคาบ้านรูปแบบไหน เช่น อาจให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพราะขณะนี้เอกชนที่เป็นนิติบุคคลติดตั้งบนหลังโรงงาน หรืออาคารพาณิชย์จะได้สิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ขณะที่ปัจจุบันต้นทุนการติดตั้งลดลงประมาณ 45,000-60,000 บาท/กิโลวัตต์ เท่านั้น

ในวันนี้ (8 มิ.ย.) พพ.และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ร่วมลงนามมอบโอนครุภัณฑ์ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” จำนวน 143 แห่ง เพื่อสนับสนุนการศึกษาในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขยายเขตเข้าไม่ถึงให้มีไฟฟ้าเพียงพอใช้กับอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน โสตทัศนูปกรณ์ และกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในศูนย์การเรียนรู้ฯ โดย พพ.จัดงบประมาณอุดหนุนรวม 152 ล้านบาทเพื่อส่งเสริมโครงการนี้ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2547 รวม 256 แห่ง กำลังการผลิตไฟฟ้า 384 กิโลวัตต์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: