เผย 'พร้อมเพย์' ช่วงแรกมีคนใช้แค่วันละ 15,000 รายการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 1798 ครั้ง

เผย 'พร้อมเพย์' ช่วงแรกมีคนใช้แค่วันละ 15,000 รายการ

ผู้ว่าแบงก์ชาติยอมรับการโอนเงินพร้อมเพย์ในช่วงแรกยังมีผู้ใช้น้อยเฉลี่ยวันละ 15,000 รายการต่อวัน ยืนยันระบบไม่ปัญหารองรับการโอนเงินได้ ที่มาภาพประกอบ: FirmBee (CC0)

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาว่านายวิรไท สันติประภพผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ระบุว่าหลังจากเปิดให้บริการพร้อมเพย์เพื่อโอนเงินระหว่างบุคคลกับบุคคล เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา พบว่า มีธุรกรรมโอนเงินของประชาชนยังน้อย เฉลี่ยวันละ 15,000 รายการต่อวัน ถือเป็นปริมาณการโอนที่น้อยมาก ถ้าเทียบกับความสามารถของระบบที่จะรองรับการโอนได้อีกมาก แม้ในช่วงแรก ๆ มีผู้เข้าไปทดลองใช้กันมากพอสมควร ซึ่งยืนยันว่าระบบพร้อมเพย์ไม่ได้มีปัญหาด้านระบบเพราะเปิดให้โอนเงินระหว่างบุคคลกับบุคคล และเซิร์ฟเวอร์สามารถรองรับธุรกรรมการโอนเงินได้ แต่อาจมีปัญหาความผิดพลาดจากเรื่องคนบ้าง

ด้านนายณพงศ์ธวัช โพธิกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายระบบการเงิน แบงก์ชาติ บอกว่า การใช้อี-เพย์เมนต์ช่วยลดต้นทุนให้ภาคธุรกิจได้โดยตรง โดยเมื่อเทียบกับการใช้เช็คซึ่งปัจจุบันมีการใช้เช็ค 200 ล้านใบต่อปี ซึ่งเช็คมีต้นทุนฉบับละประมาณ 15 บาท แต่ต้นทุนแฝงจากการใช้เช็คสูงมาก โดยเป็นต้นทุนฝั่งธนาคารในการจัดการเช็คเฉลี่ย 40 บาทต่อใบ ขณะที่ต้นทุนแฝงภาคธุรกิจก็เฉลี่ยที่ 40 บาทต่อใบนอกจากนี้ เมื่อเทียบกับธุรกรรมเงินสดแล้ว อี-เพย์เมนต์มีต้นทุนถูกมาก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: