มาเลเซียเล็งยกเลิก 'โทษประหารชีวิตสถานเดียว' พ่อค้ายาเสพติด หลังใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2919 ครั้ง

มาเลเซียเล็งยกเลิก 'โทษประหารชีวิตสถานเดียว' พ่อค้ายาเสพติด หลังใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม

คณะรัฐมนตรีมาเลเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตสถานเดียว (Mandatory Death Penalty) สำหรับผู้ลักลอบค้ายาเสพติด โดยเหลือเพียงรอการเห็นชอบจากรัฐสภาเท่านั้น ที่ผ่านมากฎหมายมาเลเซียในปัจจุบันกำหนดระวางโทษประหารชีวิตสถานเดียวสำหรับผู้ก่อคดีฆาตกรรม ลักลอบค้ายาเสพติด และอาชญากรรมร้ายแรงอีกบางประเภท

Azalina Othman รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงอย่างเป็นทางการว่า คณะรัฐมนตรีเห็นตรงกันให้มีการแก้ไขกฎหมายยาเสพติดอันตรายที่ถูกร่างขึ้นตั้งแต่ปี 1952 (Dangerous Drugs Act) และใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม เพื่อเปิดทางให้ศาลสามารถพิจารณาบทลงโทษอื่นๆ ได้ หลังจากมีชาวมาเลเซียถูกประหารชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 651 คนตั้งแต่ปี 1992 โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำผิดในคดียาเสพติด

ส่งผลให้เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ได้จัดอันดับมาเลเซียไว้เป็นอันดับที่ 10 จากทั้งหมด 23 ประเทศที่มีการลงโทษประหารชีวิตในปีที่แล้ว โดย Shamini Darshni Kaliemuthu ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลประจำมาเลเซีย เผยว่าแม้การประกาศเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตสถานเดียวสำหรับผู้ค้ายาเสพติดบางรูปแบบจะเป็นสัญญาณที่ดี แต่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ควรจะนำไปสู่การยกเลิกโทษประหารโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าร่างกฎหมายที่แก้ไขแล้วจะถูกส่งไปยังรัฐสภาเมื่อใด แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะผ่านการรับรอง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star Online, 7/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: